Viet Writer
Và Mai Có Nắng
-
chap-271
Chương 270: Cách chơi cơ bản
Editor: Nguyetmai
Tiếp theo chính là một vài thiết lập game cơ bản của "Kỷ nguyên bình minh".
Đầu tiên là cách chơi cốt lõi của game.
Trước mắt các game di động nạp tiền trên thị trường được chia thành mấy loại lớn. Dựa theo cách chơi chính, có game đi cảnh, hành động 3D, game thẻ bài chiến đấu theo lượt và một vài thể loại khác nữa.
Nói tóm lại, hệ thống chiến đấu thuộc thể loại game di động nạp tiền được chia thành hai loại lớn là chiến đấu theo thời gian thực và game chiến đấu theo lượt, trong đó lại phân thành nhiều thể loại nhỏ khác.
Hệ thống chiến đấu cốt lõi này cũng là cách chơi chính của game.
Giống như "Kỷ nguyên người máy" là một game đấu theo lượt, người chơi chỉ cần ấn vài nút, sau đó nhìn một loạt các người máy đánh nhau là xong. Hệ thống trả phí tương ứng là "Rút người máy", người chơi phải bỏ nhiều tiền để mua một số người máy quý hiếm.
Nói một cách tương đối, hai thể loại này đều có ưu khuyết điểm riêng.
Game đấu theo lượt dễ dàng hơn một chút, rất nhiều người chơi game di động lười ấn các thao tác, chỉ cần mở chức năng tự động chiến đấu nhìn các nhân vật đánh nhau là được, xem chúng đánh một trận náo nhiệt đã rất thỏa mãn, thỉnh thoảng tự mình ra một chiêu lớn là có thể cảm giác được sự sảng khoái mà chẳng có chút gánh nặng nào cả.
Chiến đấu thời gian thực tương đối mất nhiều công sức, bởi vì người chơi cần thao tác nhiều hơn, phải dùng bảng điều khiển ảo để điều chỉnh phương hướng, tung ra đòn đánh thường và kỹ năng đặc biệt, có khi còn phải ấn phím né tránh đòn tấn công của quân địch. Lượng thao tác của loại game này cao hơn, nhưng cảm giác sảng khoái lại mạnh mẽ hơn bởi người chơi dựa vào kỹ năng của bản thân mà đánh chứ không phải đứng bên cạnh để nhìn.
Xét tổng thể, thị trường game di động hiện nay đang chuyển biến từ chiến đấu tự động sang chiến đấu theo thời gian thực, cục diện hiện tại có lẽ là 6:4. Càng về sau loại hình chiến đấu theo thời gian thực chắc chắn sẽ ngày càng nhiều.
Trong game chiến đấu thời gian thực người chơi cũng có thể thao tác thông qua trí tuệ nhân tạo, nhưng một game muốn đổi cách chơi từ chiến đấu theo lượt thành chiến đấu thời gian thực thì tuyệt đối không thể được.
Cho nên "Kỷ nguyên bình minh" đương nhiên lựa chọn hình thức chiến đấu theo thời gian thực cộng thêm tùy chọn tự động chiến đấu.
Khiến người chơi cảm thấy thích thú, lại không làm họ cảm thấy bất tiện do có quá nhiều thao tác chính là ý nghĩa của hệ thống này.
Thứ hai, góc nhìn trong game.
Hiện nay trên thị trường game, có ba loại góc nhìn: góc nhìn ngang 2D, góc nhìn cố định 3D, góc nhìn tự do 3D.
Góc nhìn ngang 2D là một lựa chọn rất dễ hiểu, bởi đây là cách làm có chi phí thấp, an toàn và có thể kiểm soát được. Công cụ Mcs2D là công cụ phổ biến nhất, vừa tiện lợi nhất lại vừa miễn phí. Đại đa số các công ty vừa khởi nghiệp đều sẽ chọn công cụ này để sản xuất game bởi chi phí phát triển game 2D rẻ hơn game 3D rất nhiều, hiệu suất cũng cao hơn.
Hơn nữa thực ra có rất nhiều game chuyển thể từ anime đều tương đối thích hợp làm bản 2D, góc nhìn truyền thống và xưa cũ này vẫn luôn được lựa chọn, hơn nữa không thể bị loại bỏ trong thời gian ngắn.
Nhưng khuyết điểm của nó rất rõ ràng, đó chính là không đủ thu hút, hơn nữa không thể tận dụng hết ưu thế của đồng hồ.
Đồng hồ không giống điện thoại di động, bình thường nó giống một chiếc đồng hồ không có màn hình hiển thị, nhưng sau khi kích hoạt, nó sẽ tạo ra một màn hình ảo trên cánh tay người chơi, màn hình này có thể điều chỉnh to nhỏ, có thể điều chỉnh độ phân giải cao nhất là 2K, đó là độ phân giải cơ bản bình thường, rất nhiều người quen chỉnh về độ phân giải thấp nhất là 720P, bởi vì độ phân giải càng cao, màn hình càng to thì pin đồng hồ tiêu hao càng nhanh.
Nếu bạn muốn, bạn có thể điều chỉnh giao diện màn hình ảo to như màn hình tivi LCD ở kiếp trước của Chung Minh, nhưng độ hao pin cũng tăng lên mấy lần. Vốn dĩ bình thường có thể chơi game trên đồng hồ mười mấy tiếng, nhưng chơi trên màn hình ảo kích cỡ lớn cùng lắm chỉ được hai tiếng, đương nhiên đa phần mọi người đều không làm như thế.
"Ưu thế của đồng hồ" cũng nằm ở cái màn hình ảo này.
Vì nó là màn hình ảo nên hình ảnh hiển thị không hẳn là một mặt phẳng giống màn hình tivi, điện thoại di động, nó cũng có thể trở thành một mặt phẳng nằm ngang hiển thị hình ảnh ba chiều ở bên trên.
Hiển nhiên, hình ảnh đứng khiến người ta cảm thấy tương tự tivi và điện thoại, cho dù là game 3D nhưng hình thức hiển thị trên màn hình là 2D, đương nhiên sẽ khiến hiệu suất hiển thị của hình ảnh kém đi nhiều.
Nhưng nếu nó là một mặt phẳng nằm ngang hiển thị hình ảnh lập thể ba chiều sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời hơn 2D, hiệu suất hình ảnh cũng mạnh mẽ hơn.
Hiện nay trên thị trường cũng đã có một vài công ty phát triển những thể loại game tương tự, hơn nữa xu hướng này được lan truyền cực nhanh, được gọi là "3D toàn cảnh".
"Kỷ nguyên bình minh" áp dụng hình thức góc nhìn cố định 3D toàn cảnh.
Sở dĩ chọn góc nhìn cố định là để giảm những thao tác không cần thiết cho người chơi. Vốn dĩ thao tác của game di động khiến người chơi cảm thấy phiền toái, bởi tất cả các thao tác được thực hiện bằng cách chạm ngón tay vào màn hình ảo, cảm nhận xúc giác có thể kém hơn một chút so với việc chạm vào màn hình điện thoại ở kiếp trước của Chung Minh. Khi chơi game chiến đấu theo thời gian thực, sử dụng bảng điều khiển ảo và nút kỹ năng đã khá là mệt rồi, lại để người chơi thay đổi góc nhìn bằng tay nữa thì đã mệt lại càng thêm mệt, điều này không cần thiết.
Điểm tốt nhất của góc nhìn cố định chính là để người chơi được rảnh tay hơn, ví dụ như series "Diablo" ở kiếp trước của Chung Minh luôn luôn áp dụng góc nhìn cố định (tối đa chỉ điều chỉnh trong một phạm vi nhất định).
Đương nhiên, góc nhìn cố định không có nghĩa là góc nhìn hoàn toàn không thể di chuyển, chỉ là người chơi không thể tùy tiện thay đổi góc nhìn, bởi phần lớn người chơi cứ chỉnh đi chỉnh lại khiến bản thân hoa mắt, cuối cùng lại đổi về góc nhìn mặc định.
Để thỏa mãn nhu cầu quan sát các cô gái trong game ở khoảng cách gần hơn của người chơi, trong hình thức tự động chiến đấu, người chơi có thể lựa chọn một trong hai góc nhìn mới, một là nhìn từ góc nhìn thứ ba, hai là từ góc độ điện ảnh. Góc nhìn điện ảnh tương đương với việc tự do đổi các góc máy khác nhau, ví dụ có thể nhìn từ trên xuống, hoặc từ dưới lên v.v... giúp người chơi có thể quan sát nhân vật trong game và các chi tiết tỉ mỉ hơn nhiều.
Cuối cùng là nội dung game và cách chơi.
Nhân vật chính trong "Kỷ nguyên bình minh" là các cô gái xinh đẹp và một vài mỹ nam, tỷ lệ nam nữ khoảng 3:7.
Phong cách của các nhân vật này khác nhau, phương thức chiến đấu cũng không giống nhau, nhưng có chung một điểm là đều cực kì đẹp mắt. Ví như, trong game nhất định phải có một cô gái cầm đao mặc trang phục truyền thống với gam màu neon, đừng hỏi tại sao.
Dù thời đại có thay đổi, nhu cầu ngắm trai xinh gái đẹp sẽ không bao giờ thay đổi, hình tượng phải đẹp thì người chơi mới cam tâm tình nguyện nạp nạp nạp.
Trong game có bản đồ lớn giống "Diablo", nhưng sẽ không quá lớn.
Cứ mười cấp một bản đồ, bảy tám bản đồ nhỏ tạo thành một bản đồ thế giới, quy mô như thế cũng được coi là rất lớn rồi.
Những bản đồ dã ngoại chủ yếu là để người chơi đánh hoạt động GVG*. Lúc mở hoạt động GVG, mọi người đều sẽ tập trung lại để tham gia vào trận hỗn chiến GVG.
(*) GVG: Người chơi tổ đội đối kháng.
Lúc bình thường sẽ có một vài con quái rải rác trên bản đồ, người chơi có thể tự do chọn nhân vật đánh quái thăng cấp, chỉ có điều EXP* tăng khá chậm chạp, đây là nội dung dành riêng cho những game thủ hardcore**.
(*) EXP là kinh nghiệm của nhân vật trong game giúp tăng cấp độ, tăng level.
(**) Game thủ hardcore là một cụm từ thường dùng để nói về những người chơi say mê game, luôn cảm thấy thú vị khi tìm tòi, muốn hiểu biết toàn bộ diễn biến trong game, muốn tìm ra những màn chơi, những cách nhìn, khía cạnh khác của cốt truyện…
Đối với người chơi giải trí, cách nhận được tài nguyên chủ yếu là hoàn thành các ải, mỗi ải tương đương với từng phó bản riêng, có hạn chế số lần nhất định.
Các cửa ải trong game được chia làm hai loại, một là ải khiêu chiến cá nhân, hai là ải khiêu chiến theo đội.
Lúc khiêu chiến theo đội, người chơi có thể chọn tối đa ba nhân vật vào trận, chọn một nhân vật trong đó để điều khiển, hai nhân vật còn lại là do hệ thống điều khiển.
Đồng thời họ được bố trí tối đa năm nhân vật trong đội, thay đổi các nhân vật ra trận dựa vào các tình huống khác nhau. Các nhân vật khác đương nhiên không thể ra trận, nhưng chúng vẫn có thể cộng hiệu quả có lợi cho đội.
Cũng có nghĩa là tối thiểu ba nhân vật ra trận, tối đa năm nhân vật.
Những nhân vật này đương nhiên không phải tự nhiên mà có, một phần do hệ thống tặng, một phần do người chơi tự kiếm được, còn một phần khác phải nạp tiền mua trong cửa hàng mới nhận được.
Mỗi nhân vật đều có một vũ khí đặc biệt và một vật phẩm đặc biệt, những vật phẩm khác đều là thông dụng. Vũ khí đặc biệt có thể nhận được khi đánh phó bản đặc biệt, cũng có thể trực tiếp nạp tiền mua.
Nói chung, cách chơi cơ bản được đổi mới đôi chút từ cách thức chiến đấu thường gặp, đồng thời đảm bảo độ hấp dẫn nhất định.
Ngoài ra còn có cách chơi hỗ trợ của game.
Cách chơi cơ bản quyết định giới hạn thấp nhất của game, cách chơi hỗ trợ lại quyết định giới hạn cao nhất của game.
Trong "Kỷ nguyên người máy", người máy đối chiến là cách chơi cơ bản, vì cách chơi này thực sự quá cũ nên giới hạn của game này cực kì thấp. Biện pháp giải quyết vấn đề nhanh nhất của Chung Minh là phát triển một cách chơi mới, cũng chính là chiến trường Tinh Hải. Nội dung của cách chơi hỗ trợ này vô cùng phong phú nên đã nâng cao giới hạn cao nhất của game lên, mới có thể khiến game "Kỷ nguyên người máy" tỏa sáng trong thời gian ngắn.
Về "Kỷ nguyên bình minh", Chung Minh cũng thiết kế riêng rất nhiều cách chơi hỗ trợ mới.
Nói một cách đơn giản chính là kế thừa kinh nghiệm từ chiến trường Tinh Hải, đưa chiến đấu GVG xuyên suốt từ đầu đến cuối!
Lúc trước khi phát triển chiến trường Tinh Hải, Chung Minh đã quan sát thị trường đồng hồ hiện tại, có không ít game di động chất lượng cao nhưng gần như không có game nào làm tốt cách chơi GVG.
Cũng có thể nói, phần lớn các nhà phát triển game di động đều không nhận ra được tầm quan trọng của cách chơi GVG, vẫn cứ quanh quẩn ở phần hình ảnh, chiến đấu cơ bản, hệ thống nạp tiền v.v...
Đương nhiên, không phải những việc đó không quan trọng, mà việc phát triển hình ảnh, chiến đấu cơ bản, nạp tiền đều đã đạt đến mức hoàn hảo rồi, dù tiếp tục vắt óc suy nghĩ cách đổi mới thì lợi ích của nó cũng rất thấp.
Nhưng cách chơi GVG là điểm mù của rất nhiều game, rất có triển vọng. Cách chơi đơn giản như chiến trường Tinh Hải được yêu thích đến vậy đã chứng minh điều này.
Sở dĩ cách chơi GVG quan trọng là vì xét cho cùng con người là động vật có tính xã hội.
Đối với phần lớn người chơi, bọn họ yêu thích game online hơn offline vì có thể chơi game cùng người khác. Đại gia thích nạp tiền trên game online cũng chính là vì game online tạo ra một hệ sinh thái người chơi hoàn chỉnh, tạo nên sự phân biệt đẳng cấp giữa những người chơi khác nhau, càng nhiều người thì sự xa xỉ càng mang lại thể diện.
Vì thế, tương tác giữa các người chơi chính là thuộc tính cơ bản của game online.
Muốn tăng cường sự tương tác, rất nhiều nhà sản xuất game phải vắt óc suy nghĩ. Ở phiên bản PC đã có rất nhiều loại hình tương tác này, ví dụ dẫn dắt người mới, hệ thống sư đồ, chiến quốc v.v... nói chung là nghĩ hết khả năng để liên kết người chơi với nhau dù là người chơi mới hay các tay lão luyện, dùng cách chơi để gia tăng sự tương tác và cơ hội làm quen lẫn nhau.
Ví dụ hệ thống sư đồ có thể hỗ trợ cho hệ thống phu thê, phần lớn người chơi đều nhận đồ đệ khác phái.
Đương nhiên cùng là tăng tương tác, sẽ có nhiều mánh khóe từ nhã nhặn đến thô tục, từ tự nhiên đến ép buộc, nhưng nói tóm lại, những game di động làm tốt phần tương tác giữa những người chơi cơ bản đã có lợi thế hơn rồi.
Bởi vì trong quá trình người chơi không ngừng tham gia vào game, bản thân yếu tố người chơi đã trở thành một trong những điểm hấp dẫn của game, càng đông người thì chơi càng vui. Cứ như vậy sẽ tạo thành một vòng tuần hoàn tích cực không ngừng tiếp diễn.
Nói một cách nghiêm túc, chiến trường Tinh Hải không phải là một game có cách chơi quốc chiến xuất sắc nhất, nhưng bởi vì nó có mặt trong game di động nên sau khi xuất hiện đã trở nên cực hot, vì game trên những nền tảng khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau.
Khi đó, dự án "Kỷ nguyên người máy" thực sự quá lộn xộn. Tính năng chiến trường Tinh Hải ra mắt chỉ hơn nửa năm, "Kỷ nguyên người máy" mới có chút khởi sắc. Nhưng tình trạng lạc quan đó đã nhanh chóng bị Lưu Vũ Tân phá hỏng, cho nên tính năng này vẫn chưa gây được quá nhiều sự chú ý tới các game thủ.
Nói cách khác, các chơi GVG bây giờ Chung Minh đang làm cho "Kỷ nguyên bình minh" vẫn có tương lai.
Đương nhiên nếu đích thân ra tay chắc chắn sẽ không bị bó buộc như lúc làm chiến trường Tinh Hải.
Cách chơi GVG trong "Kỷ nguyên bình minh" chí ít sẽ đi trước một đến hai năm so với tiêu chuẩn hiện tại của thế giới này, việc dẫn đầu này đủ để xác lập các ưu thế.
Không giống với chiến trường Tinh Hải, chiến đấu GVG trong "Kỷ nguyên bình minh" có bốn hoạt động lớn, lần lượt là Thí luyện quân đoàn, Tiêu diệt phản quân, Bùng nổ công nghệ AI, Trận chiến quân đoàn năng lượng. Bốn hoạt động này không ra mắt trong cùng một lúc, mà sẽ xuất hiện lần lượt theo tiến trình của game, tranh đua ngày càng khốc liệt.
[Thí luyện quân đoàn] là cách chơi đánh boss thế giới thông thường, được làm mới lúc mười hai giờ và sáu giờ mỗi ngày. Quân đoàn chính là bang hội, gia tộc, chẳng qua là dùng một danh từ thường gặp trong thời khủng hoảng máy móc công nghệ cao để tạo không khí.
Sau khi bắt đầu hoạt động thí luyện quân đoàn, mỗi một người chơi có thể khiêu chiến một phó bản cá nhân đơn giản, trong phó bản có một boss người máy có lực tấn công và phòng thủ cực mạnh. Sau khi chết, mỗi người chơi sẽ có một thời gian nhất định để hồi sinh. Boss được chia làm bốn giai đoạn, càng về sau càng nhận được nhiều kinh nghiệm. Cuối cùng hình thành hai bảng xếp hạng dựa theo điểm của mỗi người và tổng điểm mỗi quân đoàn, phát thưởng dựa theo thứ tự trong đó.
Ngoài ra, hạng nhất trong bảng xếp hạng cá nhân có tỷ lệ nhất định nhận thưởng đặc biệt, đó là một mô hình boss người máy trong phụ bản được triệu hồi dưới dạng nhân vật hỗ trợ trong lúc quét phó bản, có thể giao dịch được.
Ban đầu, người chơi vẫn chưa hiểu rõ về game, thường chỉ tiếp xúc với cách chơi cơ bản, làm thế nào để thu hút người chơi từ cách chơi cơ bản sang cách chơi GVG, đó chính là nhờ [Thí luyện quân đoàn]. Cách chơi này vô cùng đơn giản, tất cả mọi người đều có thể tham gia, mục tiêu chủ yếu chính là hình thành thói quen tham gia hoạt động đúng giờ đúng địa điểm cho người chơi.
Trong game online, khi số lượng người chơi đã trở nên cố định, điều quan trọng là tụ tập tất cả người chơi trong thời gian nhất định. Thói quen của mỗi người đều không giống nhau, có người thích chơi vào ban ngày, có người thích chơi vào ban đêm, sao có thể hình thành cho họ thói quen online cùng một thời điểm? Chính là dựa vào cách chơi đặc biệt này.
Hoạt động [Thí luyện quân đoàn] sẽ mở trong ngày đầu tiên mở server cho đến ngày thứ ba, chủ yếu để người chơi hình thành thói quen tham gia hoạt động đúng giờ đúng địa điểm. Đồng thời, đội trưởng mỗi quân đoàn chắc chắn sẽ gửi thư hoặc gửi thông báo trong nhóm chat nhắc nhở mọi người online đúng mười hai giờ và sáu giờ để tham gia hoạt động, bởi thứ hạng của quân đoàn cũng được nhận thưởng phong phú. Cứ thế, người chơi sẽ từng bước quen với thời gian của hoạt động GVG.
Editor: Nguyetmai
Tiếp theo chính là một vài thiết lập game cơ bản của "Kỷ nguyên bình minh".
Đầu tiên là cách chơi cốt lõi của game.
Trước mắt các game di động nạp tiền trên thị trường được chia thành mấy loại lớn. Dựa theo cách chơi chính, có game đi cảnh, hành động 3D, game thẻ bài chiến đấu theo lượt và một vài thể loại khác nữa.
Nói tóm lại, hệ thống chiến đấu thuộc thể loại game di động nạp tiền được chia thành hai loại lớn là chiến đấu theo thời gian thực và game chiến đấu theo lượt, trong đó lại phân thành nhiều thể loại nhỏ khác.
Hệ thống chiến đấu cốt lõi này cũng là cách chơi chính của game.
Giống như "Kỷ nguyên người máy" là một game đấu theo lượt, người chơi chỉ cần ấn vài nút, sau đó nhìn một loạt các người máy đánh nhau là xong. Hệ thống trả phí tương ứng là "Rút người máy", người chơi phải bỏ nhiều tiền để mua một số người máy quý hiếm.
Nói một cách tương đối, hai thể loại này đều có ưu khuyết điểm riêng.
Game đấu theo lượt dễ dàng hơn một chút, rất nhiều người chơi game di động lười ấn các thao tác, chỉ cần mở chức năng tự động chiến đấu nhìn các nhân vật đánh nhau là được, xem chúng đánh một trận náo nhiệt đã rất thỏa mãn, thỉnh thoảng tự mình ra một chiêu lớn là có thể cảm giác được sự sảng khoái mà chẳng có chút gánh nặng nào cả.
Chiến đấu thời gian thực tương đối mất nhiều công sức, bởi vì người chơi cần thao tác nhiều hơn, phải dùng bảng điều khiển ảo để điều chỉnh phương hướng, tung ra đòn đánh thường và kỹ năng đặc biệt, có khi còn phải ấn phím né tránh đòn tấn công của quân địch. Lượng thao tác của loại game này cao hơn, nhưng cảm giác sảng khoái lại mạnh mẽ hơn bởi người chơi dựa vào kỹ năng của bản thân mà đánh chứ không phải đứng bên cạnh để nhìn.
Xét tổng thể, thị trường game di động hiện nay đang chuyển biến từ chiến đấu tự động sang chiến đấu theo thời gian thực, cục diện hiện tại có lẽ là 6:4. Càng về sau loại hình chiến đấu theo thời gian thực chắc chắn sẽ ngày càng nhiều.
Trong game chiến đấu thời gian thực người chơi cũng có thể thao tác thông qua trí tuệ nhân tạo, nhưng một game muốn đổi cách chơi từ chiến đấu theo lượt thành chiến đấu thời gian thực thì tuyệt đối không thể được.
Cho nên "Kỷ nguyên bình minh" đương nhiên lựa chọn hình thức chiến đấu theo thời gian thực cộng thêm tùy chọn tự động chiến đấu.
Khiến người chơi cảm thấy thích thú, lại không làm họ cảm thấy bất tiện do có quá nhiều thao tác chính là ý nghĩa của hệ thống này.
Thứ hai, góc nhìn trong game.
Hiện nay trên thị trường game, có ba loại góc nhìn: góc nhìn ngang 2D, góc nhìn cố định 3D, góc nhìn tự do 3D.
Góc nhìn ngang 2D là một lựa chọn rất dễ hiểu, bởi đây là cách làm có chi phí thấp, an toàn và có thể kiểm soát được. Công cụ Mcs2D là công cụ phổ biến nhất, vừa tiện lợi nhất lại vừa miễn phí. Đại đa số các công ty vừa khởi nghiệp đều sẽ chọn công cụ này để sản xuất game bởi chi phí phát triển game 2D rẻ hơn game 3D rất nhiều, hiệu suất cũng cao hơn.
Hơn nữa thực ra có rất nhiều game chuyển thể từ anime đều tương đối thích hợp làm bản 2D, góc nhìn truyền thống và xưa cũ này vẫn luôn được lựa chọn, hơn nữa không thể bị loại bỏ trong thời gian ngắn.
Nhưng khuyết điểm của nó rất rõ ràng, đó chính là không đủ thu hút, hơn nữa không thể tận dụng hết ưu thế của đồng hồ.
Đồng hồ không giống điện thoại di động, bình thường nó giống một chiếc đồng hồ không có màn hình hiển thị, nhưng sau khi kích hoạt, nó sẽ tạo ra một màn hình ảo trên cánh tay người chơi, màn hình này có thể điều chỉnh to nhỏ, có thể điều chỉnh độ phân giải cao nhất là 2K, đó là độ phân giải cơ bản bình thường, rất nhiều người quen chỉnh về độ phân giải thấp nhất là 720P, bởi vì độ phân giải càng cao, màn hình càng to thì pin đồng hồ tiêu hao càng nhanh.
Nếu bạn muốn, bạn có thể điều chỉnh giao diện màn hình ảo to như màn hình tivi LCD ở kiếp trước của Chung Minh, nhưng độ hao pin cũng tăng lên mấy lần. Vốn dĩ bình thường có thể chơi game trên đồng hồ mười mấy tiếng, nhưng chơi trên màn hình ảo kích cỡ lớn cùng lắm chỉ được hai tiếng, đương nhiên đa phần mọi người đều không làm như thế.
"Ưu thế của đồng hồ" cũng nằm ở cái màn hình ảo này.
Vì nó là màn hình ảo nên hình ảnh hiển thị không hẳn là một mặt phẳng giống màn hình tivi, điện thoại di động, nó cũng có thể trở thành một mặt phẳng nằm ngang hiển thị hình ảnh ba chiều ở bên trên.
Hiển nhiên, hình ảnh đứng khiến người ta cảm thấy tương tự tivi và điện thoại, cho dù là game 3D nhưng hình thức hiển thị trên màn hình là 2D, đương nhiên sẽ khiến hiệu suất hiển thị của hình ảnh kém đi nhiều.
Nhưng nếu nó là một mặt phẳng nằm ngang hiển thị hình ảnh lập thể ba chiều sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời hơn 2D, hiệu suất hình ảnh cũng mạnh mẽ hơn.
Hiện nay trên thị trường cũng đã có một vài công ty phát triển những thể loại game tương tự, hơn nữa xu hướng này được lan truyền cực nhanh, được gọi là "3D toàn cảnh".
"Kỷ nguyên bình minh" áp dụng hình thức góc nhìn cố định 3D toàn cảnh.
Sở dĩ chọn góc nhìn cố định là để giảm những thao tác không cần thiết cho người chơi. Vốn dĩ thao tác của game di động khiến người chơi cảm thấy phiền toái, bởi tất cả các thao tác được thực hiện bằng cách chạm ngón tay vào màn hình ảo, cảm nhận xúc giác có thể kém hơn một chút so với việc chạm vào màn hình điện thoại ở kiếp trước của Chung Minh. Khi chơi game chiến đấu theo thời gian thực, sử dụng bảng điều khiển ảo và nút kỹ năng đã khá là mệt rồi, lại để người chơi thay đổi góc nhìn bằng tay nữa thì đã mệt lại càng thêm mệt, điều này không cần thiết.
Điểm tốt nhất của góc nhìn cố định chính là để người chơi được rảnh tay hơn, ví dụ như series "Diablo" ở kiếp trước của Chung Minh luôn luôn áp dụng góc nhìn cố định (tối đa chỉ điều chỉnh trong một phạm vi nhất định).
Đương nhiên, góc nhìn cố định không có nghĩa là góc nhìn hoàn toàn không thể di chuyển, chỉ là người chơi không thể tùy tiện thay đổi góc nhìn, bởi phần lớn người chơi cứ chỉnh đi chỉnh lại khiến bản thân hoa mắt, cuối cùng lại đổi về góc nhìn mặc định.
Để thỏa mãn nhu cầu quan sát các cô gái trong game ở khoảng cách gần hơn của người chơi, trong hình thức tự động chiến đấu, người chơi có thể lựa chọn một trong hai góc nhìn mới, một là nhìn từ góc nhìn thứ ba, hai là từ góc độ điện ảnh. Góc nhìn điện ảnh tương đương với việc tự do đổi các góc máy khác nhau, ví dụ có thể nhìn từ trên xuống, hoặc từ dưới lên v.v... giúp người chơi có thể quan sát nhân vật trong game và các chi tiết tỉ mỉ hơn nhiều.
Cuối cùng là nội dung game và cách chơi.
Nhân vật chính trong "Kỷ nguyên bình minh" là các cô gái xinh đẹp và một vài mỹ nam, tỷ lệ nam nữ khoảng 3:7.
Phong cách của các nhân vật này khác nhau, phương thức chiến đấu cũng không giống nhau, nhưng có chung một điểm là đều cực kì đẹp mắt. Ví như, trong game nhất định phải có một cô gái cầm đao mặc trang phục truyền thống với gam màu neon, đừng hỏi tại sao.
Dù thời đại có thay đổi, nhu cầu ngắm trai xinh gái đẹp sẽ không bao giờ thay đổi, hình tượng phải đẹp thì người chơi mới cam tâm tình nguyện nạp nạp nạp.
Trong game có bản đồ lớn giống "Diablo", nhưng sẽ không quá lớn.
Cứ mười cấp một bản đồ, bảy tám bản đồ nhỏ tạo thành một bản đồ thế giới, quy mô như thế cũng được coi là rất lớn rồi.
Những bản đồ dã ngoại chủ yếu là để người chơi đánh hoạt động GVG*. Lúc mở hoạt động GVG, mọi người đều sẽ tập trung lại để tham gia vào trận hỗn chiến GVG.
(*) GVG: Người chơi tổ đội đối kháng.
Lúc bình thường sẽ có một vài con quái rải rác trên bản đồ, người chơi có thể tự do chọn nhân vật đánh quái thăng cấp, chỉ có điều EXP* tăng khá chậm chạp, đây là nội dung dành riêng cho những game thủ hardcore**.
(*) EXP là kinh nghiệm của nhân vật trong game giúp tăng cấp độ, tăng level.
(**) Game thủ hardcore là một cụm từ thường dùng để nói về những người chơi say mê game, luôn cảm thấy thú vị khi tìm tòi, muốn hiểu biết toàn bộ diễn biến trong game, muốn tìm ra những màn chơi, những cách nhìn, khía cạnh khác của cốt truyện…
Đối với người chơi giải trí, cách nhận được tài nguyên chủ yếu là hoàn thành các ải, mỗi ải tương đương với từng phó bản riêng, có hạn chế số lần nhất định.
Các cửa ải trong game được chia làm hai loại, một là ải khiêu chiến cá nhân, hai là ải khiêu chiến theo đội.
Lúc khiêu chiến theo đội, người chơi có thể chọn tối đa ba nhân vật vào trận, chọn một nhân vật trong đó để điều khiển, hai nhân vật còn lại là do hệ thống điều khiển.
Đồng thời họ được bố trí tối đa năm nhân vật trong đội, thay đổi các nhân vật ra trận dựa vào các tình huống khác nhau. Các nhân vật khác đương nhiên không thể ra trận, nhưng chúng vẫn có thể cộng hiệu quả có lợi cho đội.
Cũng có nghĩa là tối thiểu ba nhân vật ra trận, tối đa năm nhân vật.
Những nhân vật này đương nhiên không phải tự nhiên mà có, một phần do hệ thống tặng, một phần do người chơi tự kiếm được, còn một phần khác phải nạp tiền mua trong cửa hàng mới nhận được.
Mỗi nhân vật đều có một vũ khí đặc biệt và một vật phẩm đặc biệt, những vật phẩm khác đều là thông dụng. Vũ khí đặc biệt có thể nhận được khi đánh phó bản đặc biệt, cũng có thể trực tiếp nạp tiền mua.
Nói chung, cách chơi cơ bản được đổi mới đôi chút từ cách thức chiến đấu thường gặp, đồng thời đảm bảo độ hấp dẫn nhất định.
Ngoài ra còn có cách chơi hỗ trợ của game.
Cách chơi cơ bản quyết định giới hạn thấp nhất của game, cách chơi hỗ trợ lại quyết định giới hạn cao nhất của game.
Trong "Kỷ nguyên người máy", người máy đối chiến là cách chơi cơ bản, vì cách chơi này thực sự quá cũ nên giới hạn của game này cực kì thấp. Biện pháp giải quyết vấn đề nhanh nhất của Chung Minh là phát triển một cách chơi mới, cũng chính là chiến trường Tinh Hải. Nội dung của cách chơi hỗ trợ này vô cùng phong phú nên đã nâng cao giới hạn cao nhất của game lên, mới có thể khiến game "Kỷ nguyên người máy" tỏa sáng trong thời gian ngắn.
Về "Kỷ nguyên bình minh", Chung Minh cũng thiết kế riêng rất nhiều cách chơi hỗ trợ mới.
Nói một cách đơn giản chính là kế thừa kinh nghiệm từ chiến trường Tinh Hải, đưa chiến đấu GVG xuyên suốt từ đầu đến cuối!
Lúc trước khi phát triển chiến trường Tinh Hải, Chung Minh đã quan sát thị trường đồng hồ hiện tại, có không ít game di động chất lượng cao nhưng gần như không có game nào làm tốt cách chơi GVG.
Cũng có thể nói, phần lớn các nhà phát triển game di động đều không nhận ra được tầm quan trọng của cách chơi GVG, vẫn cứ quanh quẩn ở phần hình ảnh, chiến đấu cơ bản, hệ thống nạp tiền v.v...
Đương nhiên, không phải những việc đó không quan trọng, mà việc phát triển hình ảnh, chiến đấu cơ bản, nạp tiền đều đã đạt đến mức hoàn hảo rồi, dù tiếp tục vắt óc suy nghĩ cách đổi mới thì lợi ích của nó cũng rất thấp.
Nhưng cách chơi GVG là điểm mù của rất nhiều game, rất có triển vọng. Cách chơi đơn giản như chiến trường Tinh Hải được yêu thích đến vậy đã chứng minh điều này.
Sở dĩ cách chơi GVG quan trọng là vì xét cho cùng con người là động vật có tính xã hội.
Đối với phần lớn người chơi, bọn họ yêu thích game online hơn offline vì có thể chơi game cùng người khác. Đại gia thích nạp tiền trên game online cũng chính là vì game online tạo ra một hệ sinh thái người chơi hoàn chỉnh, tạo nên sự phân biệt đẳng cấp giữa những người chơi khác nhau, càng nhiều người thì sự xa xỉ càng mang lại thể diện.
Vì thế, tương tác giữa các người chơi chính là thuộc tính cơ bản của game online.
Muốn tăng cường sự tương tác, rất nhiều nhà sản xuất game phải vắt óc suy nghĩ. Ở phiên bản PC đã có rất nhiều loại hình tương tác này, ví dụ dẫn dắt người mới, hệ thống sư đồ, chiến quốc v.v... nói chung là nghĩ hết khả năng để liên kết người chơi với nhau dù là người chơi mới hay các tay lão luyện, dùng cách chơi để gia tăng sự tương tác và cơ hội làm quen lẫn nhau.
Ví dụ hệ thống sư đồ có thể hỗ trợ cho hệ thống phu thê, phần lớn người chơi đều nhận đồ đệ khác phái.
Đương nhiên cùng là tăng tương tác, sẽ có nhiều mánh khóe từ nhã nhặn đến thô tục, từ tự nhiên đến ép buộc, nhưng nói tóm lại, những game di động làm tốt phần tương tác giữa những người chơi cơ bản đã có lợi thế hơn rồi.
Bởi vì trong quá trình người chơi không ngừng tham gia vào game, bản thân yếu tố người chơi đã trở thành một trong những điểm hấp dẫn của game, càng đông người thì chơi càng vui. Cứ như vậy sẽ tạo thành một vòng tuần hoàn tích cực không ngừng tiếp diễn.
Nói một cách nghiêm túc, chiến trường Tinh Hải không phải là một game có cách chơi quốc chiến xuất sắc nhất, nhưng bởi vì nó có mặt trong game di động nên sau khi xuất hiện đã trở nên cực hot, vì game trên những nền tảng khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau.
Khi đó, dự án "Kỷ nguyên người máy" thực sự quá lộn xộn. Tính năng chiến trường Tinh Hải ra mắt chỉ hơn nửa năm, "Kỷ nguyên người máy" mới có chút khởi sắc. Nhưng tình trạng lạc quan đó đã nhanh chóng bị Lưu Vũ Tân phá hỏng, cho nên tính năng này vẫn chưa gây được quá nhiều sự chú ý tới các game thủ.
Nói cách khác, các chơi GVG bây giờ Chung Minh đang làm cho "Kỷ nguyên bình minh" vẫn có tương lai.
Đương nhiên nếu đích thân ra tay chắc chắn sẽ không bị bó buộc như lúc làm chiến trường Tinh Hải.
Cách chơi GVG trong "Kỷ nguyên bình minh" chí ít sẽ đi trước một đến hai năm so với tiêu chuẩn hiện tại của thế giới này, việc dẫn đầu này đủ để xác lập các ưu thế.
Không giống với chiến trường Tinh Hải, chiến đấu GVG trong "Kỷ nguyên bình minh" có bốn hoạt động lớn, lần lượt là Thí luyện quân đoàn, Tiêu diệt phản quân, Bùng nổ công nghệ AI, Trận chiến quân đoàn năng lượng. Bốn hoạt động này không ra mắt trong cùng một lúc, mà sẽ xuất hiện lần lượt theo tiến trình của game, tranh đua ngày càng khốc liệt.
[Thí luyện quân đoàn] là cách chơi đánh boss thế giới thông thường, được làm mới lúc mười hai giờ và sáu giờ mỗi ngày. Quân đoàn chính là bang hội, gia tộc, chẳng qua là dùng một danh từ thường gặp trong thời khủng hoảng máy móc công nghệ cao để tạo không khí.
Sau khi bắt đầu hoạt động thí luyện quân đoàn, mỗi một người chơi có thể khiêu chiến một phó bản cá nhân đơn giản, trong phó bản có một boss người máy có lực tấn công và phòng thủ cực mạnh. Sau khi chết, mỗi người chơi sẽ có một thời gian nhất định để hồi sinh. Boss được chia làm bốn giai đoạn, càng về sau càng nhận được nhiều kinh nghiệm. Cuối cùng hình thành hai bảng xếp hạng dựa theo điểm của mỗi người và tổng điểm mỗi quân đoàn, phát thưởng dựa theo thứ tự trong đó.
Ngoài ra, hạng nhất trong bảng xếp hạng cá nhân có tỷ lệ nhất định nhận thưởng đặc biệt, đó là một mô hình boss người máy trong phụ bản được triệu hồi dưới dạng nhân vật hỗ trợ trong lúc quét phó bản, có thể giao dịch được.
Ban đầu, người chơi vẫn chưa hiểu rõ về game, thường chỉ tiếp xúc với cách chơi cơ bản, làm thế nào để thu hút người chơi từ cách chơi cơ bản sang cách chơi GVG, đó chính là nhờ [Thí luyện quân đoàn]. Cách chơi này vô cùng đơn giản, tất cả mọi người đều có thể tham gia, mục tiêu chủ yếu chính là hình thành thói quen tham gia hoạt động đúng giờ đúng địa điểm cho người chơi.
Trong game online, khi số lượng người chơi đã trở nên cố định, điều quan trọng là tụ tập tất cả người chơi trong thời gian nhất định. Thói quen của mỗi người đều không giống nhau, có người thích chơi vào ban ngày, có người thích chơi vào ban đêm, sao có thể hình thành cho họ thói quen online cùng một thời điểm? Chính là dựa vào cách chơi đặc biệt này.
Hoạt động [Thí luyện quân đoàn] sẽ mở trong ngày đầu tiên mở server cho đến ngày thứ ba, chủ yếu để người chơi hình thành thói quen tham gia hoạt động đúng giờ đúng địa điểm. Đồng thời, đội trưởng mỗi quân đoàn chắc chắn sẽ gửi thư hoặc gửi thông báo trong nhóm chat nhắc nhở mọi người online đúng mười hai giờ và sáu giờ để tham gia hoạt động, bởi thứ hạng của quân đoàn cũng được nhận thưởng phong phú. Cứ thế, người chơi sẽ từng bước quen với thời gian của hoạt động GVG.
Bình luận facebook