-
CHƯƠNG 4: TỘI GIẾT NGƯỜI
Trời đã sáng rõ, nhưng còn lâu lắm mới đến giờ làm việc, Dương Miên Miên đành đi dạo hai ba vòng, vô thức rẽ vào một công viên nhỏ.
Khi cô bước vào công viên cũng đúng lúc bác lao công đang quét dọn. Xa xa có mấy bác lớn tuổi đang tập dưỡng sinh. Đi sâu vào trong phía khu rừng cây đại thụ liền nghe thấy tiếng bác lao công la thất thanh: “Có người chết!”
Đông đảo mọi người vây quanh, cô đương nhiên chẳng tỏ ra sợ hãi, cũng hòa cùng đám người tiến lên xem xét sự việc.
Nạn nhân chết rất thương tâm. Trên cổ bị siết bằng đôi vớ chân, quần lót bị nhét vào trong miệng, hai tay và chân bị trói thành hình chữ X, quần áo xốc xếch.
Đây là lần đầu tiên Dương Miên Miên thấy một nạn nhân chết thảm thương như vậy, cô giật mình, quay đầu bỏ chạy. Một bà cụ lên kinh hãi, bộc phát bệnh tim, hôn mê bất tỉnh. Hiện trường nhất thời trở nên hỗn loạn.
Chạy thật xa, Dương Miên Miên mới cảm thấy trút được phầ nào sợ hãi nhưng hình ảnh cái chết của cô gái vẫn quay quắt trong tâm trí của cô.
Chiếc kẹp tóc không ngừng kêu gào ầm ĩ đòi đi về, cô không nói tiếng nào đem nó nhét sâu vào trong túi, sau đó lên xe bus.
Cả ngày cô đặc biệt trầm lặng. Giờ trưa, cô nghe hai nhân viên tiếp tân buôn chuyện về cô gái bị giết chết trong công viên, cái chết rất thương tâm …
Thời đại ngày nay hệ thống thông tin liên lạc phát triển không ngừng. Chỉ trong vài giây là cả thành phố đều tường tận sự việc. Cô nghe bọn họ chỉ chỉ trỏ trỏ, suy đoán lung tung nguyên nhân cái chết, tự dưng trong lòng cô thấy bực bội, khó chịu.
Duy nhất có người làm cho cô cảm thấy vui vẻ đó chính là vị khách đã tip cho cô rất nhiều ngày hôm nay. Cô cho tiền nhét vào túi, sờ sờ chiếc túi dày cộm cảm giác thật “an toàn”. Thế nhưng vui vẻ chỉ duy trì trong vài phút ngắn ngủi, bởi cô chợt tính toán lại chi tiêu, phát hiện cô còn cách mục tiêu rất xa, còn phải mất khá nhiều thời gian.
Nếu không phải do tố chất khỏe mạnh thì thật đúng là chịu không nổi. Cô cũng chỉ là con người bình thường, cũng có lười biếng, cũng muốn ở nhà nằm ngủ nướng cho đã. Nhưng bây giờ thì không thể, cô phải làm việc chăm chỉ, kiếm tiền mỗi ngày.
Nếu suy nghĩ một chút, so với cô gái trẻ tuổi chết trong công viên kia thì việc cô chịu khổ chịu cực có đáng là gì.
Mỗi ngày cô đều chứng kiến rất rất nhiều lần “Sinh ly tử biệt”, nhưng hành hạ cho đến chết lại là một việc khác. Kiếp luân hồi của mọi vật đều theo đạo trời, bởi khổ đau chỉ là khổ đau. Nhưng giết người lại là một chuyện khác, là một chuyện không thể tha thứ.
Kinh Sở nhanh chóng có được thông tin của cô gái vừa bị mưu sát.
Nạn nhân tên Lý Hàm, 21 tuổi, gia cảnh bậc trung. Sau khi tốt nghiệp trung học thì mở một cửa tiệm làm móng. Thu nhập khá ổn định. Bạn trai hiện tại của cô ta tên Chu Bằng. Vào thời điểm xảy ra án mạng, anh ta đang cùng mấy người bạn uống rượu. Có nhân chứng chứng minh, nên được loại khỏi đối tượng tình nghi.
Căn cứ theo lời khai của nhân viên trong tiệm, cô chủ rời đi lúc 10 giờ. Khi ra về cô mặc bộ đầm màu đỏ, vớ chân màu đen cùng giày cao gót.
Đáng lưu ý là trên đầu có cài một chiếc kẹp tóc do bạn trai tặng, rất đẹp, nghe nói là khá đắt, khoảng vài ngàn đồng. Phía sau có khắc tên của cô chủ.
Nhưng hiện trường vụ án không tìm thấy chiếc kẹp tóc này.
Pháp y sơ bộ nhận định nạn nhân tử vong do ngạt thở, có dấu hiệu bị xâm hại nhưng không tìm thấy tinh dịch hay mất cứ cọng lông nào. Thủ pháp gây án hết sức gọn gàng.
“Là rất tàn nhẫn mới đúng.”
Tiếng nói vừa phát ra là của thành viên nữ duy nhất trong đội hình cảnh, Liễu Ngọc. Người cũng như tên, hội tủ đầy đủ khí chất của một cô gái vùng Giang Nam xinh đẹp. Thật sự, cô ta không hề phù hợp một chút nào với công việc cảnh sát. Cho dù chỉ là ở đội kiêm chức văn thư, hoặc là cho dù cha cô là Cục trưởng.
Liễu Ngọc từ nhỏ khá mê phim Mỹ, tưởng tượng mình một ngày nào đó sẽ là một thành viên trong đội CSI. Nhưng sau này lớn lên, cô mới phát hiện vết tích học, hay những môn học chuyên ngành thực sự khá khó, chỉ số thông minh của cô đuổi theo cũng không kịp. Do đó, chỉ còn cách im lặng nhờ cha cô luồn cửa sau để có một chân thư ký trong đồn cảnh sát.
CSI: Crime Scene Investigation hay CSI là một loạt phim truyền hình trinh thám, tâm lý tội phạm của Mỹ – Canada của đạo diễn Anthony E. Zuiker. “CSI: Crime Scene Investigation” ra mắt vào ngày 06 tháng 10 năm 2000 trên CBS
Đáng tiếc ngày vui nào cũng tàn, những vụ án xảy ra liên tiếp đã chứng minh cho cô thấy thực tế khác xa so với phim ảnh. Làm hình cảnh vừa khổ vừa mệt. Không phải chỉ cần ngồi quán café, rung đùi là có thể phân tích ra được hung thủ.
Có điều cô ta thừa hưởng sự cố chấp giống như cha mình. Gặp khó khăn nhất quyết bước tới chứ không hề thối lui, sống chết không chịu từ chức. Làm việc lâu ngày cũng quen, Kinh Sở cũng chấp nhận sự tồn tại của cô ta.
Không giống như những lần trước, câu cửa miệng của cô ta sẽ là: “Nhất định đây là tên tội phạm biến thái, giết người hàng loạt”, mà bây giờ lại là “Tàn nhẫn”, coi như cô cũng có chút tiến bộ.
“Có camera giám sát không?”
“Khu thành cổ vốn có nhiều góc khuất, camera phía cổng công viên đã bị phá hư cách đây một tháng.” Cảnh sát Lưu vội vàng trả lời.
Kinh Sở “à” một tiếng, ngón tay gõ gõ lên bàn, phát ra những âm thanh “cộp cộp”. Trong phòng làm việc yên tĩnh, không ai dám quấy rầy suy nghĩ của anh.
Vụ án đã qua 3 ngày nhưng cảnh sát vẫn chưa tìm được một chút manh mối, sự quan tâm của dân chúng đối với vụ án cũng nhạt dần.
Dương Miên Miên vẫn còn cảm thấy buồn bực.
Kẹp tóc pha lê thật phiền phức. Bởi chiếc kẹp tóc này làm từ thủy tinh nguyên chất nên khi cất tiếng khóc phát ra âm thanh thật khó chịu, nó khóc sướt mướt, có thể so sánh như Lâm Đại Ngọc tái thế. Lăn qua lộn lại chỉ muốn Dương Miên Miên mang nó về bên cạnh Lý Hàm.
Dương Miên Miên giải thích vô số lần rằng thi thể của Lý Hàm bây giờ ở đồn cảnh sát, không có cách nào vào được. Tại sao nó nhất định vô lý như vậy?
Giống lừa ưa nặng, Dương Miên Miên tức giận lôi cây búa dọa nạt: “Im ngay không thì chết chắc, em chọn đi!”
Dưới áp lực đe dọa, kẹp tóc pha lê rốt cục chịu im miệng, để cho cô được yên tĩnh đôi chút.
Ngoài cửa truyền đến tiếng ve kêu râm ran.
Dương Miên Miên đếm lại số tiền kiếm được ngày hôm nay rồi cho vào trong một túi vải nhỏ, giấu phía dưới gối đầu. Có tiền thì có sức mạnh. Mặc dù số tiền không lớn, thậm chí còn cách mức học phí khá xa, thế nhưng nó vẫn khiến Dương Miên Miên không khỏi lo lắng.
Kiếm tiền rất khó cũng rất dễ, cái cô đang phiền lòng đó chính là có nên nhúng tay vào cái việc vớ vẩn này hay không?
Nếu không phải bởi kẹp tóc suốt ngày ỉ ôi, thì cái chết thảm thương của Lý Hàm cũng không khiến cô bận tâm như vậy. Suy cho cùng, mỗi ngày đều có ít nhất một người lìa xa trần thế, làm sao cô có thể quản hết, cô cũng đâu phải là cảnh sát quốc tế.
Nhưng có đôi lúc, cô nhớ lại bộ phim “Người nhện” cô đã từng xem trong rạp chiếu phim, phần lồng tiếng thì chẳng ra sao, tuy nhiên có một câu cô ghi nhớ trong lòng “Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”.
Cô không hiểu tại sao cô có khả năng nghe được âm thanh đó, cô khác người? Rốt cục đây là chuyện tốt hay chuyện xấu cho đến tận bây giờ cô cũng không tài nào biết được.
“Miên Miên, Mưa rồi!”
Những đồ vật trong nhà cô bình thường không bao giờ dài dòng. Khi Dương Miên Miên đang chuyên tâm suy nghĩ, chúng sẽ biết ý giữ yên lặng.
“Trời lại mưa sao?”, để chân trần từ trên giường bước xuống nền nhà bằng gỗ, ghé mắt vào cửa sổ nhìn ra bên ngoài.
Nam Thành phát triển quá nhanh, khắp nơi đều là những tòa cao ốc san sát nhau, rất nhiều kiểu kiến trúc mới lạ, duy chỉ có khu thành cổ vẫn giữ nguyên được hiện trạng.
Mưa tí tách rơi, Dương Miên Miên đưa tay hứng lấy những hạt mưa, lúc này mới mở miệng: “Bọn em có thấy rõ gương mặt người đó không?”
Cây cột điện phía ngoài cửa sổ: “Để em đi dò la xem sao. Tất cả mọi người rất tức giận về chuyện này. Miên Miên, chị đi đường cũng cẩn thận nhé, hiện tại có rất nhiều kẻ xấu.”
Là khu vực thành cổ nên cũng có nhiều đồ vật đã hàng trăm năm tuổi. Tuổi tác càng cao năng lực biểu đạt càng uyên thâm. Ví như ngoại thành cách đó không xa có một cây cầu đá, nhưng sau này chính phủ đã đập đi xây mới. Phía đầu cầu có tấm bia rùa bằng đá. Nghe nói là một di tích có lịch sử mấy trăm năm, từ đời nhà Minh. Khi ấy, Huyện Thái Gia sai người khắc bia để trấn giữ bổn huyện. Sau này có một trận lũ lớn cuốn bia đá xuống đáy sông. Đến thời thực dân mới tìm thấy.
Trước đây, Miên Miên rất thích đến cửa hàng mua 5 xu tiền kem, sau đó ra bia đá ngồi nghe ông rùa kể chuyện xưa, kể truyện các trang anh hùng hào kiệt, thời thực dân đô hộ, rồi đến giai đoạn cách mạng.
Dương Miên Miên từ nhỏ đến lớn có cha mẹ sinh, nhưng không lại không có cha mẹ dạy bảo. Từ một góc độ nào đó mà nói, thật không quá lời khi cho rằng chính những đồ vật này đã nuôi cô lớn.
“Việc này không cần lo lắng!”, Dương Miên Miên lại liếc mắt nhìn chiếc kẹp tóc pha lê, bất đắc dĩ thở dài, “Chị sẽ không mạo hiểm.”
Cô lại thấy mình thật giống như chiếc kẹp tóc màu hồng chấm bi đỏ. Mạnh miệng nhưng dễ mềm lòng.
Cô còn nhớ, khi cô nhìn thấy cô bé kẹp tóc ở sạp hàng bày trên vỉa hè, cô nhóc đang chửi bới ầm ĩ: “Phì, đồ đàn ông cặn bã, dám lén lén lút lút cùng người bạn thân của bạn gái nắm tay nắm chân. Còn tưởng không ai biết sao. Ti tiện! Lão nương không thèm về nhà ngươi! Thật mất mặt.”
Cô liếc mắt, rất thích nó, sau một hồi cò kè trả giá với chủ sạp, mới mua được. Mỗi ngày đến trường cô đều kẹp nó trên đầu. Hàng ngày khi đi học nó cũng thì thầm bên tai cô: “Này tên nam sinh ngồi sau lưng chị lén nhìn chị hoài hoài nhé. Em nói với chị, bây giờ chị phải lo học hành, không phải xinh đẹp thôi là được đâu. Em trước đây có thấy qua một cô gái xinh đẹp, 18 tuổi, không chịu học hành, rồi chạy đi làm vợ bé người ta. Sau này bị lừa mang thai. Nếu bà chủ trước đây của em không thương tình giúp cô ta, thì chắc đã chết trong phòng trọ không một người biết!”
Vì vậy, cô lại càng thích nó hơn. Thế nhưng, đã định đoạt cô và nó chẳng ở bên nhau lâu dài. Nó nói kiếp sau nó sẽ trở thành chiếc kẹp tóc Cartier, cô buộc phải kiếm thật nhiều tiền rồi mua nó về.
Hiện tại, giấc mơ đó thành hiện thực rồi sao?
Nếu như lời nó nói là đúng, chắc chắn nó sẽ không khóc lóc như thế này , mà sẽ đào 18 đời tổ tông của hung thủ lên mà mắng chửi một trận.
Nghĩ đến đây, Dương Miên Miên không khỏi mỉm cười thật tươi. Cô nguôi giận: “Đừng khóc nữa, để chị nghĩ biện pháp giúp em về với cô chủ.”
“Thật sao?” Kẹp tóc pha lê kích động
“Chỉ một điều kiện là em đừng khóc nữa.”
Những lời này tuyệt nhiên rất hữu hiệu, kẹp tóc pha lê im thin thít, yên lặng ngồi trong một góc.
Dương Miên Miên nghĩ phải mang nó đưa cho Kinh Sở. Nhưng vấn đề đặt ra làm sao có thể đưa cho anh mà không có bất cứ hoài nghi gì?
Cô vẫn loay hoay nghĩ cách, thì vụ án thứ hai xảy ra.
Vụ này cô không chính mắt chứng kiến. Nhưng lúc cô đang rửa ba quả táo mua ở sạp trái cây ven đường, cô nghe thấy toàn bộ tin tức.
Vẫn là cô gái trẻ tuổi trong trang phục đỏ, cũng ra tay vào đêm mưa gió, cũng bị xâm hại sau khi bị giết và trói thành một tư thế khá kỳ lạ.
“Giết người liên hoàn à?” Dương Miên Miên nhíu chặt mi.
Nhiều năm nay, vụ án xảy ra ở thành phố Nam Thành không hề ít, nhưng vụ án đặc biệt nghiêm trọng lại không nhiều. Chỉ là vài vụ buôn bán ma túy, tham nhũng. Vụ án giết người kiểu này là lần đầu tiên cô nghe thấy.
Mọi vật lớn nhỏ trong nhà đều khuyên Dương Miên Miên đi làm nhớ phải chú ý an toàn.
“Chị đâu có quần áo màu đỏ đâu.” Cô thoải mái nói “Hơn nữa hắn chưa chắc thắng được chị.”
Giống như những lời cô đã nói với Kinh Sở. Một cô gái một thân một mình, nếu không có bản lĩnh làm sao có khả năng tồn tại. Khi cô tan học đâu phải chỉ một hai lần bị mấy đám thanh niên vô công rỗi nghề bám theo. Đôi khi nhận được sự giúp đỡ của người đi đường nhưng vẫn phải dựa vào cô là chính.
Nghe cô nói như vậy, mọi người trong nhà nhao nhao không cho phép cô được xem thường, chỉ có kẹp tóc pha lê là khúm núm, không dám mở miệng chỉ sợ cô không giúp nó về bên cạnh Lý Hàm.
Dương Miên Miên không để ý đến tánh khí nhỏ mọn của nó. Cơ hội cô chờ đợi sẽ bất ngờ đến vào 3 ngày sau.
Lời tác giả: Vụ án này dựa trên vụ án giết người có thật tại Hàn Quốc, được chuyển thành phim điện ảnh mang tên “Hồi ức kẻ sát nhân”
Nội dung vụ án có thật:
Từ năm 1986 đến 1991, tại một thị trấn nhỏ gần Seoul, 10 người phụ nữ đã bị cưỡng hiếp và sau đó bị giết chết một cách tàn nhẫn.
Đây là vụ án giết người hàng loạt đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Tất cả các vụ án chỉ diễn ra trong một ngôi làng có phạm vi bán kính 2km. Các nạn nhân có độ tuổi từ 13 đến 71.
Thời gian trôi qua và tên tội phạm ngày càng trở nên chuyên nghiệp, dã man và tởm lợm hơn như muốn thách thức cảnh sát.
Một nạn nhân đã bị đâm 19 nhát vào ngực. Với một nạn nhân khác, hắn đã nhét 9 hạt đào vào âm đạo cô ấy sau khi hành động. Thật ngạc nhiên là tên tội phạm này hầu như không để lại chút dấu vết gì.
Đã có 3.000 người thuộc dạn nghi can được phỏng vấn, gần 10.000 người tham gia làm chứng …. hơn 300.000 cảnh sát tham gia điều tra và thẩm vấn.
Song cho đến nay, khi bạn đọc những dòng chữ này, tên sát nhân vẫn chưa bị bắt và vụ án này sẽ mãi mãi chìm trong bóng tối bí ẩn bởi theo luật pháp Hàn Quốc thì sau 15 mà không tìm được thủ phạm thì vụ án sẽ được bỏ qua, sẽ không có ai phải chịu trách nhiệm cho vụ án nữa cả.
Nội dung bộ phim Hàn Quốc: Hồi ức kẻ sát nhân – “Memories Of Murder”
Vào năm 1986, tại vùng Gyunggi, Hàn Quốc, thân thể của một cô gái trẻ bị cưỡng bức và sát hại đã được tìm thấy. Hai tháng sau, những nạn nhân tương tự xuất hiện.
Trong một đất nước mà không một ai từng biết tới vụ sát nhân nào tàn bạo như thế, thì những lời đồn thổi về một kẻ giết người hàng loạt cứ lớn dần lên theo từng ngày. Một nhóm cảnh sát đặc biệt được thành lập ngay tại khu vực đó để truy tìm kẻ tội phạm. Cả đội được đặt dưới sự chỉ huy của một cảnh sát địa phương và một thanh tra đặc biệt được gửi tới từ Seoul theo yêu cầu của họ. Trước sự xuất hiện của những bằng chứng mơ hồ, hai người đàn ông ngày càng bị nhấn sâu trong nỗi nghi ngờ…
Memories of Murder đưa khán giả trở về Hàn Quốc năm 1986 dưới chế độ quân sự của nhà độc tài Chun Do Hwan. Người dân sống trong nỗi sợ hãi trước cuộc chiến tranh sắp xảy ra đối với người anh em cùng huyết thống: Bắc Triều Tiên.
Trong bối cảnh ấy, cảnh sát Park (Song Kang Ho), sống và làm việc tại một ngôi làng nhỏ đã phát hiện ra tại bờ sông thân thể bị xâm hại của một phụ nữ. Điều bất hạnh lại tiếp tục xảy ra khi vài ngày sau, một xác chết khác được những người nông dân tìm ra ngay giữa cánh đồng. Cảnh sát Park vô cùng kinh ngạc: cơ thể của nạn nhân này cũng bị trói theo đúng cách của cái xác trước đó.
Không còn nghi ngờ gì nữa: hai vụ án này đều cùng một thủ phạm.
Và để giúp đỡ Park trong việc điều tra đang có nguy cơ giậm chân tại chỗ, thanh tra Su (Kim Sang Kyung) được cử tới từ Seoul, đã cùng tham gia vào đội điều tra của địa phương và đóng góp những kinh nghiệm của anh trong lĩnh vực điều tra tội phạm.
Park và Su có những định nghĩa hoàn toàn khác nhau về nghề nghiệp. Park là một người đàn ông xuất thân nông thôn lỗ mãng, một công chức với thái độ làm việc quá trớn và có thói quen đánh đập người tình nghi trong khi chất vấn, nhất là việc hay tạo ra chứng cứ giả để hoàn tất hồ sơ vụ án hoặc đưa ra những lý luận kỳ quặc khi các dấu hiệu tỏ ra thiếu thuyết phục. Tới từ thành phố, thanh tra Su là một người nghiêm khắc trong công việc và tin tưởng vào nghề nghiệp nhưng thiếu sự gan góc.
Quan điểm của anh là: hồ sơ vụ án không bao giờ nói dối.
Ẩn trong những chân dung xuất hiện là những lời chỉ trích mạnh mẽ của đạo diễn đối với xã hội.
Với nhân vật Park, đó là hệ thống tư pháp và hành pháp được “đày đọa” bởi những hành động kiểu ăn không ngồi rồi và huyễn hoặc của anh chàng xuất thân từ nông thôn.
Bên cạnh đó, thanh tra Su lại là một mẫu người điển hình, một sự so sánh rõ ràng giữa làng quê nghèo khổ với thủ đô giàu có. Sự tiến triển của cuộc điều tra sẽ minh chứng cho hai tính cách này. Cách tiếp cận công việc của họ luôn luôn bị rút ngắn và duy nhất chỉ có sự bổ sung của những ý tưởng là mang lại các yếu tố chính để đạt được thành công.
Với những chứng cứ không chắc chắn, những hiện tượng gây mất lòng tin, hai nhân vật chính theo đuổi những dấu vết mục tiêu khó tiếp cận. Một sự lãng phí thời gian với các phương pháp tồi. Đạo diễn đã biết cách điều chỉnh những yếu tố về sự truy bắt kẻ phạm tội, tâm lý của các nhân vật và sự trớ trêu về khả năng yếu kém của ngành cảnh sát trong quá trình điều tra.
Thái độ vô liêm sỉ là chìa khóa của câu chuyện, đó chính là tính cách của nhân vật cảnh sát viên Park mà nam diễn viên Song Kang Ho thủ vai. Vừa cẩn thận, đầy đam mê, ngốc nghếch và khờ khạo, nam diễn viên này là một trong những nghệ sĩ xuất sắc của điện ảnh Hàn Quốc.
Bạn diễn của anh trong phim này, Kim Sang Kyung, cũng dễ dàng thể hiện tính cách nhân vật với một khả năng thực sự và đầy hiệu quả. Bộ đôi nhân vật chính đã mang lại những cảm xúc đặc biệt và phong phú trong tác phẩm. Memories of Murder đã đoạt được bốn giải thưởng quan trọng tại LHP trinh thám lần thứ 22 năm 2004 tại Cognac, Pháp, trong đó có Giải thưởng lớn.
Bộ phim đã được thực hiện ngay tại nơi đã xảy ra những sự kiện có thật. Và phải mất hơn một năm để tìm kiếm, thăm dò và liên lạc với những người có liên quan tới cuộc điều tra trước đây là cảnh sát và các phóng viên.
Khi cô bước vào công viên cũng đúng lúc bác lao công đang quét dọn. Xa xa có mấy bác lớn tuổi đang tập dưỡng sinh. Đi sâu vào trong phía khu rừng cây đại thụ liền nghe thấy tiếng bác lao công la thất thanh: “Có người chết!”
Đông đảo mọi người vây quanh, cô đương nhiên chẳng tỏ ra sợ hãi, cũng hòa cùng đám người tiến lên xem xét sự việc.
Nạn nhân chết rất thương tâm. Trên cổ bị siết bằng đôi vớ chân, quần lót bị nhét vào trong miệng, hai tay và chân bị trói thành hình chữ X, quần áo xốc xếch.
Đây là lần đầu tiên Dương Miên Miên thấy một nạn nhân chết thảm thương như vậy, cô giật mình, quay đầu bỏ chạy. Một bà cụ lên kinh hãi, bộc phát bệnh tim, hôn mê bất tỉnh. Hiện trường nhất thời trở nên hỗn loạn.
Chạy thật xa, Dương Miên Miên mới cảm thấy trút được phầ nào sợ hãi nhưng hình ảnh cái chết của cô gái vẫn quay quắt trong tâm trí của cô.
Chiếc kẹp tóc không ngừng kêu gào ầm ĩ đòi đi về, cô không nói tiếng nào đem nó nhét sâu vào trong túi, sau đó lên xe bus.
Cả ngày cô đặc biệt trầm lặng. Giờ trưa, cô nghe hai nhân viên tiếp tân buôn chuyện về cô gái bị giết chết trong công viên, cái chết rất thương tâm …
Thời đại ngày nay hệ thống thông tin liên lạc phát triển không ngừng. Chỉ trong vài giây là cả thành phố đều tường tận sự việc. Cô nghe bọn họ chỉ chỉ trỏ trỏ, suy đoán lung tung nguyên nhân cái chết, tự dưng trong lòng cô thấy bực bội, khó chịu.
Duy nhất có người làm cho cô cảm thấy vui vẻ đó chính là vị khách đã tip cho cô rất nhiều ngày hôm nay. Cô cho tiền nhét vào túi, sờ sờ chiếc túi dày cộm cảm giác thật “an toàn”. Thế nhưng vui vẻ chỉ duy trì trong vài phút ngắn ngủi, bởi cô chợt tính toán lại chi tiêu, phát hiện cô còn cách mục tiêu rất xa, còn phải mất khá nhiều thời gian.
Nếu không phải do tố chất khỏe mạnh thì thật đúng là chịu không nổi. Cô cũng chỉ là con người bình thường, cũng có lười biếng, cũng muốn ở nhà nằm ngủ nướng cho đã. Nhưng bây giờ thì không thể, cô phải làm việc chăm chỉ, kiếm tiền mỗi ngày.
Nếu suy nghĩ một chút, so với cô gái trẻ tuổi chết trong công viên kia thì việc cô chịu khổ chịu cực có đáng là gì.
Mỗi ngày cô đều chứng kiến rất rất nhiều lần “Sinh ly tử biệt”, nhưng hành hạ cho đến chết lại là một việc khác. Kiếp luân hồi của mọi vật đều theo đạo trời, bởi khổ đau chỉ là khổ đau. Nhưng giết người lại là một chuyện khác, là một chuyện không thể tha thứ.
Kinh Sở nhanh chóng có được thông tin của cô gái vừa bị mưu sát.
Nạn nhân tên Lý Hàm, 21 tuổi, gia cảnh bậc trung. Sau khi tốt nghiệp trung học thì mở một cửa tiệm làm móng. Thu nhập khá ổn định. Bạn trai hiện tại của cô ta tên Chu Bằng. Vào thời điểm xảy ra án mạng, anh ta đang cùng mấy người bạn uống rượu. Có nhân chứng chứng minh, nên được loại khỏi đối tượng tình nghi.
Căn cứ theo lời khai của nhân viên trong tiệm, cô chủ rời đi lúc 10 giờ. Khi ra về cô mặc bộ đầm màu đỏ, vớ chân màu đen cùng giày cao gót.
Đáng lưu ý là trên đầu có cài một chiếc kẹp tóc do bạn trai tặng, rất đẹp, nghe nói là khá đắt, khoảng vài ngàn đồng. Phía sau có khắc tên của cô chủ.
Nhưng hiện trường vụ án không tìm thấy chiếc kẹp tóc này.
Pháp y sơ bộ nhận định nạn nhân tử vong do ngạt thở, có dấu hiệu bị xâm hại nhưng không tìm thấy tinh dịch hay mất cứ cọng lông nào. Thủ pháp gây án hết sức gọn gàng.
“Là rất tàn nhẫn mới đúng.”
Tiếng nói vừa phát ra là của thành viên nữ duy nhất trong đội hình cảnh, Liễu Ngọc. Người cũng như tên, hội tủ đầy đủ khí chất của một cô gái vùng Giang Nam xinh đẹp. Thật sự, cô ta không hề phù hợp một chút nào với công việc cảnh sát. Cho dù chỉ là ở đội kiêm chức văn thư, hoặc là cho dù cha cô là Cục trưởng.
Liễu Ngọc từ nhỏ khá mê phim Mỹ, tưởng tượng mình một ngày nào đó sẽ là một thành viên trong đội CSI. Nhưng sau này lớn lên, cô mới phát hiện vết tích học, hay những môn học chuyên ngành thực sự khá khó, chỉ số thông minh của cô đuổi theo cũng không kịp. Do đó, chỉ còn cách im lặng nhờ cha cô luồn cửa sau để có một chân thư ký trong đồn cảnh sát.
CSI: Crime Scene Investigation hay CSI là một loạt phim truyền hình trinh thám, tâm lý tội phạm của Mỹ – Canada của đạo diễn Anthony E. Zuiker. “CSI: Crime Scene Investigation” ra mắt vào ngày 06 tháng 10 năm 2000 trên CBS
Đáng tiếc ngày vui nào cũng tàn, những vụ án xảy ra liên tiếp đã chứng minh cho cô thấy thực tế khác xa so với phim ảnh. Làm hình cảnh vừa khổ vừa mệt. Không phải chỉ cần ngồi quán café, rung đùi là có thể phân tích ra được hung thủ.
Có điều cô ta thừa hưởng sự cố chấp giống như cha mình. Gặp khó khăn nhất quyết bước tới chứ không hề thối lui, sống chết không chịu từ chức. Làm việc lâu ngày cũng quen, Kinh Sở cũng chấp nhận sự tồn tại của cô ta.
Không giống như những lần trước, câu cửa miệng của cô ta sẽ là: “Nhất định đây là tên tội phạm biến thái, giết người hàng loạt”, mà bây giờ lại là “Tàn nhẫn”, coi như cô cũng có chút tiến bộ.
“Có camera giám sát không?”
“Khu thành cổ vốn có nhiều góc khuất, camera phía cổng công viên đã bị phá hư cách đây một tháng.” Cảnh sát Lưu vội vàng trả lời.
Kinh Sở “à” một tiếng, ngón tay gõ gõ lên bàn, phát ra những âm thanh “cộp cộp”. Trong phòng làm việc yên tĩnh, không ai dám quấy rầy suy nghĩ của anh.
Vụ án đã qua 3 ngày nhưng cảnh sát vẫn chưa tìm được một chút manh mối, sự quan tâm của dân chúng đối với vụ án cũng nhạt dần.
Dương Miên Miên vẫn còn cảm thấy buồn bực.
Kẹp tóc pha lê thật phiền phức. Bởi chiếc kẹp tóc này làm từ thủy tinh nguyên chất nên khi cất tiếng khóc phát ra âm thanh thật khó chịu, nó khóc sướt mướt, có thể so sánh như Lâm Đại Ngọc tái thế. Lăn qua lộn lại chỉ muốn Dương Miên Miên mang nó về bên cạnh Lý Hàm.
Dương Miên Miên giải thích vô số lần rằng thi thể của Lý Hàm bây giờ ở đồn cảnh sát, không có cách nào vào được. Tại sao nó nhất định vô lý như vậy?
Giống lừa ưa nặng, Dương Miên Miên tức giận lôi cây búa dọa nạt: “Im ngay không thì chết chắc, em chọn đi!”
Dưới áp lực đe dọa, kẹp tóc pha lê rốt cục chịu im miệng, để cho cô được yên tĩnh đôi chút.
Ngoài cửa truyền đến tiếng ve kêu râm ran.
Dương Miên Miên đếm lại số tiền kiếm được ngày hôm nay rồi cho vào trong một túi vải nhỏ, giấu phía dưới gối đầu. Có tiền thì có sức mạnh. Mặc dù số tiền không lớn, thậm chí còn cách mức học phí khá xa, thế nhưng nó vẫn khiến Dương Miên Miên không khỏi lo lắng.
Kiếm tiền rất khó cũng rất dễ, cái cô đang phiền lòng đó chính là có nên nhúng tay vào cái việc vớ vẩn này hay không?
Nếu không phải bởi kẹp tóc suốt ngày ỉ ôi, thì cái chết thảm thương của Lý Hàm cũng không khiến cô bận tâm như vậy. Suy cho cùng, mỗi ngày đều có ít nhất một người lìa xa trần thế, làm sao cô có thể quản hết, cô cũng đâu phải là cảnh sát quốc tế.
Nhưng có đôi lúc, cô nhớ lại bộ phim “Người nhện” cô đã từng xem trong rạp chiếu phim, phần lồng tiếng thì chẳng ra sao, tuy nhiên có một câu cô ghi nhớ trong lòng “Năng lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”.
Cô không hiểu tại sao cô có khả năng nghe được âm thanh đó, cô khác người? Rốt cục đây là chuyện tốt hay chuyện xấu cho đến tận bây giờ cô cũng không tài nào biết được.
“Miên Miên, Mưa rồi!”
Những đồ vật trong nhà cô bình thường không bao giờ dài dòng. Khi Dương Miên Miên đang chuyên tâm suy nghĩ, chúng sẽ biết ý giữ yên lặng.
“Trời lại mưa sao?”, để chân trần từ trên giường bước xuống nền nhà bằng gỗ, ghé mắt vào cửa sổ nhìn ra bên ngoài.
Nam Thành phát triển quá nhanh, khắp nơi đều là những tòa cao ốc san sát nhau, rất nhiều kiểu kiến trúc mới lạ, duy chỉ có khu thành cổ vẫn giữ nguyên được hiện trạng.
Mưa tí tách rơi, Dương Miên Miên đưa tay hứng lấy những hạt mưa, lúc này mới mở miệng: “Bọn em có thấy rõ gương mặt người đó không?”
Cây cột điện phía ngoài cửa sổ: “Để em đi dò la xem sao. Tất cả mọi người rất tức giận về chuyện này. Miên Miên, chị đi đường cũng cẩn thận nhé, hiện tại có rất nhiều kẻ xấu.”
Là khu vực thành cổ nên cũng có nhiều đồ vật đã hàng trăm năm tuổi. Tuổi tác càng cao năng lực biểu đạt càng uyên thâm. Ví như ngoại thành cách đó không xa có một cây cầu đá, nhưng sau này chính phủ đã đập đi xây mới. Phía đầu cầu có tấm bia rùa bằng đá. Nghe nói là một di tích có lịch sử mấy trăm năm, từ đời nhà Minh. Khi ấy, Huyện Thái Gia sai người khắc bia để trấn giữ bổn huyện. Sau này có một trận lũ lớn cuốn bia đá xuống đáy sông. Đến thời thực dân mới tìm thấy.
Trước đây, Miên Miên rất thích đến cửa hàng mua 5 xu tiền kem, sau đó ra bia đá ngồi nghe ông rùa kể chuyện xưa, kể truyện các trang anh hùng hào kiệt, thời thực dân đô hộ, rồi đến giai đoạn cách mạng.
Dương Miên Miên từ nhỏ đến lớn có cha mẹ sinh, nhưng không lại không có cha mẹ dạy bảo. Từ một góc độ nào đó mà nói, thật không quá lời khi cho rằng chính những đồ vật này đã nuôi cô lớn.
“Việc này không cần lo lắng!”, Dương Miên Miên lại liếc mắt nhìn chiếc kẹp tóc pha lê, bất đắc dĩ thở dài, “Chị sẽ không mạo hiểm.”
Cô lại thấy mình thật giống như chiếc kẹp tóc màu hồng chấm bi đỏ. Mạnh miệng nhưng dễ mềm lòng.
Cô còn nhớ, khi cô nhìn thấy cô bé kẹp tóc ở sạp hàng bày trên vỉa hè, cô nhóc đang chửi bới ầm ĩ: “Phì, đồ đàn ông cặn bã, dám lén lén lút lút cùng người bạn thân của bạn gái nắm tay nắm chân. Còn tưởng không ai biết sao. Ti tiện! Lão nương không thèm về nhà ngươi! Thật mất mặt.”
Cô liếc mắt, rất thích nó, sau một hồi cò kè trả giá với chủ sạp, mới mua được. Mỗi ngày đến trường cô đều kẹp nó trên đầu. Hàng ngày khi đi học nó cũng thì thầm bên tai cô: “Này tên nam sinh ngồi sau lưng chị lén nhìn chị hoài hoài nhé. Em nói với chị, bây giờ chị phải lo học hành, không phải xinh đẹp thôi là được đâu. Em trước đây có thấy qua một cô gái xinh đẹp, 18 tuổi, không chịu học hành, rồi chạy đi làm vợ bé người ta. Sau này bị lừa mang thai. Nếu bà chủ trước đây của em không thương tình giúp cô ta, thì chắc đã chết trong phòng trọ không một người biết!”
Vì vậy, cô lại càng thích nó hơn. Thế nhưng, đã định đoạt cô và nó chẳng ở bên nhau lâu dài. Nó nói kiếp sau nó sẽ trở thành chiếc kẹp tóc Cartier, cô buộc phải kiếm thật nhiều tiền rồi mua nó về.
Hiện tại, giấc mơ đó thành hiện thực rồi sao?
Nếu như lời nó nói là đúng, chắc chắn nó sẽ không khóc lóc như thế này , mà sẽ đào 18 đời tổ tông của hung thủ lên mà mắng chửi một trận.
Nghĩ đến đây, Dương Miên Miên không khỏi mỉm cười thật tươi. Cô nguôi giận: “Đừng khóc nữa, để chị nghĩ biện pháp giúp em về với cô chủ.”
“Thật sao?” Kẹp tóc pha lê kích động
“Chỉ một điều kiện là em đừng khóc nữa.”
Những lời này tuyệt nhiên rất hữu hiệu, kẹp tóc pha lê im thin thít, yên lặng ngồi trong một góc.
Dương Miên Miên nghĩ phải mang nó đưa cho Kinh Sở. Nhưng vấn đề đặt ra làm sao có thể đưa cho anh mà không có bất cứ hoài nghi gì?
Cô vẫn loay hoay nghĩ cách, thì vụ án thứ hai xảy ra.
Vụ này cô không chính mắt chứng kiến. Nhưng lúc cô đang rửa ba quả táo mua ở sạp trái cây ven đường, cô nghe thấy toàn bộ tin tức.
Vẫn là cô gái trẻ tuổi trong trang phục đỏ, cũng ra tay vào đêm mưa gió, cũng bị xâm hại sau khi bị giết và trói thành một tư thế khá kỳ lạ.
“Giết người liên hoàn à?” Dương Miên Miên nhíu chặt mi.
Nhiều năm nay, vụ án xảy ra ở thành phố Nam Thành không hề ít, nhưng vụ án đặc biệt nghiêm trọng lại không nhiều. Chỉ là vài vụ buôn bán ma túy, tham nhũng. Vụ án giết người kiểu này là lần đầu tiên cô nghe thấy.
Mọi vật lớn nhỏ trong nhà đều khuyên Dương Miên Miên đi làm nhớ phải chú ý an toàn.
“Chị đâu có quần áo màu đỏ đâu.” Cô thoải mái nói “Hơn nữa hắn chưa chắc thắng được chị.”
Giống như những lời cô đã nói với Kinh Sở. Một cô gái một thân một mình, nếu không có bản lĩnh làm sao có khả năng tồn tại. Khi cô tan học đâu phải chỉ một hai lần bị mấy đám thanh niên vô công rỗi nghề bám theo. Đôi khi nhận được sự giúp đỡ của người đi đường nhưng vẫn phải dựa vào cô là chính.
Nghe cô nói như vậy, mọi người trong nhà nhao nhao không cho phép cô được xem thường, chỉ có kẹp tóc pha lê là khúm núm, không dám mở miệng chỉ sợ cô không giúp nó về bên cạnh Lý Hàm.
Dương Miên Miên không để ý đến tánh khí nhỏ mọn của nó. Cơ hội cô chờ đợi sẽ bất ngờ đến vào 3 ngày sau.
Lời tác giả: Vụ án này dựa trên vụ án giết người có thật tại Hàn Quốc, được chuyển thành phim điện ảnh mang tên “Hồi ức kẻ sát nhân”
Nội dung vụ án có thật:
Từ năm 1986 đến 1991, tại một thị trấn nhỏ gần Seoul, 10 người phụ nữ đã bị cưỡng hiếp và sau đó bị giết chết một cách tàn nhẫn.
Đây là vụ án giết người hàng loạt đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Tất cả các vụ án chỉ diễn ra trong một ngôi làng có phạm vi bán kính 2km. Các nạn nhân có độ tuổi từ 13 đến 71.
Thời gian trôi qua và tên tội phạm ngày càng trở nên chuyên nghiệp, dã man và tởm lợm hơn như muốn thách thức cảnh sát.
Một nạn nhân đã bị đâm 19 nhát vào ngực. Với một nạn nhân khác, hắn đã nhét 9 hạt đào vào âm đạo cô ấy sau khi hành động. Thật ngạc nhiên là tên tội phạm này hầu như không để lại chút dấu vết gì.
Đã có 3.000 người thuộc dạn nghi can được phỏng vấn, gần 10.000 người tham gia làm chứng …. hơn 300.000 cảnh sát tham gia điều tra và thẩm vấn.
Song cho đến nay, khi bạn đọc những dòng chữ này, tên sát nhân vẫn chưa bị bắt và vụ án này sẽ mãi mãi chìm trong bóng tối bí ẩn bởi theo luật pháp Hàn Quốc thì sau 15 mà không tìm được thủ phạm thì vụ án sẽ được bỏ qua, sẽ không có ai phải chịu trách nhiệm cho vụ án nữa cả.
Nội dung bộ phim Hàn Quốc: Hồi ức kẻ sát nhân – “Memories Of Murder”
Vào năm 1986, tại vùng Gyunggi, Hàn Quốc, thân thể của một cô gái trẻ bị cưỡng bức và sát hại đã được tìm thấy. Hai tháng sau, những nạn nhân tương tự xuất hiện.
Trong một đất nước mà không một ai từng biết tới vụ sát nhân nào tàn bạo như thế, thì những lời đồn thổi về một kẻ giết người hàng loạt cứ lớn dần lên theo từng ngày. Một nhóm cảnh sát đặc biệt được thành lập ngay tại khu vực đó để truy tìm kẻ tội phạm. Cả đội được đặt dưới sự chỉ huy của một cảnh sát địa phương và một thanh tra đặc biệt được gửi tới từ Seoul theo yêu cầu của họ. Trước sự xuất hiện của những bằng chứng mơ hồ, hai người đàn ông ngày càng bị nhấn sâu trong nỗi nghi ngờ…
Memories of Murder đưa khán giả trở về Hàn Quốc năm 1986 dưới chế độ quân sự của nhà độc tài Chun Do Hwan. Người dân sống trong nỗi sợ hãi trước cuộc chiến tranh sắp xảy ra đối với người anh em cùng huyết thống: Bắc Triều Tiên.
Trong bối cảnh ấy, cảnh sát Park (Song Kang Ho), sống và làm việc tại một ngôi làng nhỏ đã phát hiện ra tại bờ sông thân thể bị xâm hại của một phụ nữ. Điều bất hạnh lại tiếp tục xảy ra khi vài ngày sau, một xác chết khác được những người nông dân tìm ra ngay giữa cánh đồng. Cảnh sát Park vô cùng kinh ngạc: cơ thể của nạn nhân này cũng bị trói theo đúng cách của cái xác trước đó.
Không còn nghi ngờ gì nữa: hai vụ án này đều cùng một thủ phạm.
Và để giúp đỡ Park trong việc điều tra đang có nguy cơ giậm chân tại chỗ, thanh tra Su (Kim Sang Kyung) được cử tới từ Seoul, đã cùng tham gia vào đội điều tra của địa phương và đóng góp những kinh nghiệm của anh trong lĩnh vực điều tra tội phạm.
Park và Su có những định nghĩa hoàn toàn khác nhau về nghề nghiệp. Park là một người đàn ông xuất thân nông thôn lỗ mãng, một công chức với thái độ làm việc quá trớn và có thói quen đánh đập người tình nghi trong khi chất vấn, nhất là việc hay tạo ra chứng cứ giả để hoàn tất hồ sơ vụ án hoặc đưa ra những lý luận kỳ quặc khi các dấu hiệu tỏ ra thiếu thuyết phục. Tới từ thành phố, thanh tra Su là một người nghiêm khắc trong công việc và tin tưởng vào nghề nghiệp nhưng thiếu sự gan góc.
Quan điểm của anh là: hồ sơ vụ án không bao giờ nói dối.
Ẩn trong những chân dung xuất hiện là những lời chỉ trích mạnh mẽ của đạo diễn đối với xã hội.
Với nhân vật Park, đó là hệ thống tư pháp và hành pháp được “đày đọa” bởi những hành động kiểu ăn không ngồi rồi và huyễn hoặc của anh chàng xuất thân từ nông thôn.
Bên cạnh đó, thanh tra Su lại là một mẫu người điển hình, một sự so sánh rõ ràng giữa làng quê nghèo khổ với thủ đô giàu có. Sự tiến triển của cuộc điều tra sẽ minh chứng cho hai tính cách này. Cách tiếp cận công việc của họ luôn luôn bị rút ngắn và duy nhất chỉ có sự bổ sung của những ý tưởng là mang lại các yếu tố chính để đạt được thành công.
Với những chứng cứ không chắc chắn, những hiện tượng gây mất lòng tin, hai nhân vật chính theo đuổi những dấu vết mục tiêu khó tiếp cận. Một sự lãng phí thời gian với các phương pháp tồi. Đạo diễn đã biết cách điều chỉnh những yếu tố về sự truy bắt kẻ phạm tội, tâm lý của các nhân vật và sự trớ trêu về khả năng yếu kém của ngành cảnh sát trong quá trình điều tra.
Thái độ vô liêm sỉ là chìa khóa của câu chuyện, đó chính là tính cách của nhân vật cảnh sát viên Park mà nam diễn viên Song Kang Ho thủ vai. Vừa cẩn thận, đầy đam mê, ngốc nghếch và khờ khạo, nam diễn viên này là một trong những nghệ sĩ xuất sắc của điện ảnh Hàn Quốc.
Bạn diễn của anh trong phim này, Kim Sang Kyung, cũng dễ dàng thể hiện tính cách nhân vật với một khả năng thực sự và đầy hiệu quả. Bộ đôi nhân vật chính đã mang lại những cảm xúc đặc biệt và phong phú trong tác phẩm. Memories of Murder đã đoạt được bốn giải thưởng quan trọng tại LHP trinh thám lần thứ 22 năm 2004 tại Cognac, Pháp, trong đó có Giải thưởng lớn.
Bộ phim đã được thực hiện ngay tại nơi đã xảy ra những sự kiện có thật. Và phải mất hơn một năm để tìm kiếm, thăm dò và liên lạc với những người có liên quan tới cuộc điều tra trước đây là cảnh sát và các phóng viên.
Last edited:
Bình luận facebook