• ĐỔI TÊN MIỀN VIETWRITER.PRO SANG 88.198.7.247 TỪ NGÀY 1/6

Hot Thời đại game quật khởi (2 Viewers)

  • chap-196

Chương 195: Câu chuyện bối cảnh




Editor: Nguyetmai

Trang đầu tiên của bản thảo ý tưởng thiết kế chính là bản vẽ ý tưởng của game.

Tuy không có demo nhưng có bản vẽ ý tưởng, vì bản vẽ ý tưởng cho người ta cái nhìn trực quan nhất, không có bản vẽ ý tưởng thì như gà nói chuyện với vịt, sẽ không ai hiểu rốt cuộc anh đang nói gì.

"Đây là bản vẽ ý tưởng "Sương khói thủy mặc". Như mọi ngời đã thấy, đây là một game platform* 2D, phong cách vẽ chính là phong cách thủy mặc Hoa Hạ truyền thống. Cách chơi chính là dùng một số yếu tố động tác và những tương tác khác. Cách thức tương tác cụ thể là gì sẽ giải thích sau."

(*) Game platform: Tên gọi một thể loại game trong đó nhân vật chạy và nhảy trong một màn chơi có nhiều bục hay các tầng mặt đất cố định trong không trung, còn được gọi là game đi cảnh, ví dụ kinh điển là Mario.

Giám khảo ai nấy đều chăm chú nhìn bản vẽ ý tưởng, khuôn mặt thoáng hiện lên vẻ kinh ngạc.

Đẹp! Quá đẹp!

Những người có mặt bao gồm giáo sư khoa Mỹ thuật Đỗ Minh Hiến, giám sát mỹ thuật thâm niên, họ đều là những người có trình độ cao về phương diện mỹ thuật.

Còn những người trong ngành chẳng hạn nhà sản xuất game thâm niên cũng sẽ có những phán đoán cơ bản đối với mỹ thuật, không chuyên nghiệp lắm nhưng ít nhất có thể phân biệt cái nào xấu cái nào đẹp.

Ngay cả Kim Hi cũng hiểu thế nào là phong cách thủy mặc, hiểu về tranh phong cảnh, người ta có câu "Thư họa không phân chia*" mà.

(*)Thư họa không phân chia: Thư pháp và hội họa có nhiều điểm tương đồng với nhau.

Bản vẽ ý tưởng này theo bố cục 2D truyền thống, có cảm giác như một bức tranh, phong cách vẽ chính là phong cách thủy mặc Hoa Hạ truyền thống nhưng lại rất tinh tế, có thể coi đã đạt tới sự pha trộn hoàn hảo, xen lẫn trong phong cách cổ kính chính là một game hợp gu với những người chơi bình thường và đạt được tiêu chuẩn hiện đại.

Bức vẽ lấy phần trung tâm làm ranh giới chia thành hai phần khác nhau.

Nửa bên trái của bản vẽ ý tưởng, tùng bách xanh rợp một khoảng, những gợn sóng xanh nhấp nhô trên mặt nước, mây mù vấn vít trông như tiên cảnh.

Ngoài rừng trúc, một chàng trai trẻ dáng vẻ thư sinh, tay trái cầm bức tranh cuộn tròn, tay phải giữ lấy cây bút lông, đang nhìn về nơi xa xăm.

Còn nửa bên phải của bản vẽ ý tưởng, trên đỉnh núi cao vút tầng mây kia là luồng khí đen bao trùm trông như những đám mây đen, nhưng tất nhiên không phải mây đen, vì luồng khí đen kia ẩn hiện hình dạng có thể thấy được, trông nó như ảnh ảo của một con thú to lớn hung hãn.

Đỗ Minh Hiến đến gần Kim Hi, nói nhỏ: "Anh xem, chỉ nhìn bức tranh cũng có thể thấy được trong nhóm của cậu ta có một nhân viên mỹ thuật vô cùng lợi hại."

Kim Hi gật đầu: "Lát nữa chúng ta có thể hỏi thêm, nếu như nhân viên mỹ thuật đó cũng đến đây, có thể gọi lên sân khấu nói đôi lời."

Bởi vì Chung Minh phụ trách giới thiệu về bản thảo ý tưởng thiết kế, cho nên đa số giám khảo đều xem anh là nhà thiết kế mà không phải là chỉ đạo mỹ thuật.

Chung Minh tiếp tục giới thiệu bối cảnh câu chuyện của game này.

"Trong thời thượng cổ, Hoa Hạ có một ác thú tên là Yểm."

"Nguyên nhân ra đời của Yểm thú không rõ. Có tin đồn rằng Yểm thú có thể dệt mộng, ăn các cảm xúc như sự lo sợ, tuyệt vọng và thù oán của con người để lớn lên."

"Yểm thú khiến tất cả mọi người trong thành Dương Mộng nằm mơ, khiến mọi người liên tục sinh ra cảm giác sợ hãi, thù hận vả tuyệt vọng trong giấc mơ của mình, rồi nó dùng chính những thứ đó để nuôi sống bản thân, không ngừng lớn mạnh."

"Một khi Yểm thú lớn mạnh thì cả thành Dương Mộng thậm chí toàn bộ nhân gian đều trở thành thức ăn của Yểm thú."

"Nhưng may thay, một chàng thư sinh ý thức được mình bị bao vây trong chính giấc mơ của mình, tay trái cầm quyển tranh, tay phải cầm bút lông, muốn phá vỡ ác mộng của mình, đánh bại Yểm thú."

"Yểm thú hung ác, còn có thể không ngừng tạo tà ma trong ác mộng, ngăn cản bước chân của chàng trai, thậm chí hy vọng có thể nhanh chóng giải quyết chàng trai."

"Chàng trai lại dùng bút mực và quyển tranh đối địch, mượn dựa vào khí thế non nước trong bức họa, dùng thơ từ thư pháp làm kiếm, đánh đâu thắng đó, không gì cản nổi."

Chung Minh nói trên sân khấu, giám khảo phía dưới chăm chú lắng nghe.

Thế giới quan của trò chơi này rất đơn giản, từ đầu đến cuối chỉ có hai nhân vật, một là người chơi trở thành chàng trai kia, một là boss cuối của game, cũng chính là Yểm thú.

Tất nhiên trong quá trình chơi, Yểm thú không ngừng tạo ra các loại tà ma ngăn cản chàng trai, những ác ma đó chính là các tiểu yêu quái cản đường.

Ô Chí Thành, nhà sản xuất game thâm niên gật đầu tán thưởng: "Sáng kiến rất tốt, nhưng cậu hãy nói về hệ thống thao tác và chiến đấu của game này lần nữa. Bức vẽ này đủ để khiến game đứng top đầu trong số các tựa game độc lập, thậm chí trên toàn bộ thị trường hiếm game có phong cách thủy mặc Hoa Hạ cổ điển kiểu này, có thể nói đây là một sáng tạo khác người. Nhưng cách chơi phải phù hợp, nếu không sẽ làm hỏng cả trò chơi."

Một vị giám khảo khác cũng gật đầu: "Đúng vậy, nhanh chóng nói về hệ thống thao tác và chiến đấu đi, đây là game di động hay game máy tính?"

Chung Minh nói: "Di động hay máy tính đều chơi được. Nhưng thao tác thì hơi khác, điện thoại thì dùng bảng điều khiển ảo và thao tác cảm ứng, còn máy tính thì chỉ dùng bàn phím và chuột sẽ hơi hạn chế. Tất nhiên nếu màn hình máy tính là cảm ứng vẫn có thể sử dụng thao tác cảm ứng. Ngoài ra, chúng tôi còn cho phép người chơi liên kết với bảng vẽ điện tử, bút cảm ứng và các thiết bị liên kết bên ngoài để tham gia game."

Ô Chí Thành ngơ ngác: "Liên kết với bảng vẽ điện tử và bút cảm ứng rời, tôi không nghe lầm chứ, chơi game cần liên kết những thứ này làm gì?"

Chung Minh cười: "Tôi sẽ nói sau, bây giờ nói về cách thức thao tác trong game trước."

"Đây được xem là một game platform 2D, thao tác cơ bản gồm có di chuyển, nhảy, nhảy liên tiếp, phòng ngự và tấn công cơ bản. Mọi người có thể xem bố cục tổng thể khi thao tác trên đồng hồ. Góc trái dưới cùng của bức tranh là bảng điều khiển ảo, còn góc dưới cùng bên phải là năm nút nhảy, tấn công, phòng ngự, thư và họa."

Trên bản thảo ý tưởng đã có những nút bấm cơ bản.

Bảng điều khiển ảo góc trái dưới cùng thì không cần nói, còn phần lớn góc dưới cùng bên phải là các thao tác quan trọng, nút lớn nhất chính là "Nhảy", khi nhân vật đang ở trong không trung bấm vào sẽ thành nhảy liên tiếp.

Xung quanh biểu tượng "Nhảy" lần lượt là kiếm (tấn công cơ bản), khiên (phòng ngự cơ bản), bút lông (kỹ năng thư pháp), quyển tranh (kỹ năng vẽ).

Tất nhiên tấn công và phòng thủ chỉ là biểu tượng kiếm và khiên, làm thế cũng vì để người chơi dễ hiểu hơn. Còn trên thực tế trong game nhân vật sẽ tấn công bằng cách vẫy bút lông tạo thành luồng mực để tấn công kẻ thù tầm xa, phòng ngự bằng cách chắn quyển tranh trước người như một tấm khiên.

Cách bố trí này là mẫu mặc định trên đồng hồ.

Đồng hồ của thế giới này có thể mở bảng điều khiển ảo, khi người chơi muốn thao tác có thể trực tiếp thao tác trên đó.

Vì thế các thao tác cơ bản trên đồng hồ và điện thoại kiếp trước của Chung Minh khá giống nhau, nhưng màn hình trên đồng hồ chỉ là hình ảnh ảo, không phải là thực thể như điện thoại, khi chơi cần phải thích ứng.

Tất nhiên chỉ có Chung Minh cần thích ứng, người trong xã hội này đã chơi qua biết bao nhiêu game di động, đã quen thuộc với những hình ảnh ảo này từ lâu rồi.

Còn trên máy tính có thể dùng các phím kí tự ASWD, dấu cách và UIJK để thay thế.

Thuyết trình đến giai đoạn này mọi người sẽ cảm thấy đây cũng chỉ là game platform bình thường mà thôi, di chuyển, nhảy, tấn công, không khác những game platform truyền thống cho lắm.

Nhưng trên thực tế, đặc trưng của game không chỉ nằm ở phong cách vẽ, mà quan trọng nhất chính là ở hai kỹ năng chiến đấu [Thư pháp] và [Hội họa].

Có thể nói hai kỹ năng này đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho gameplay. Chung Minh tiếp tục giảng giải.

"Điểm khác nhau lớn nhất của game này và các game platform khác nằm ở hai kỹ năng "thư pháp" và "hội họa"."

"Tôi đã nói ở trong câu chuyện bối cảnh, chàng thư sinh này chiến đấu với ác thú trong giấc mơ nên bút lông và quyển tranh mà cậu luôn mang theo mình tiềm ẩn những khả năng đặc biệt, có thể chỉnh sửa giấc mơ trong một mức độ nào đó."

Đầu tiên là hội họa, kỹ năng hội họa cho phép người chơi tạo thêm sự vật trong bối cảnh đó, hoặc có thể xóa bỏ vĩnh viễn một vài yếu tố.

"Thao tác cụ thể là thế này."

"Sau khi người chơi nhấp vào kỹ năng [Hội họa], game sẽ tạm ngừng, thời gian sẽ rơi vào trạng thái ngưng đọng, người chơi có thể dùng chuột, di động trực tiếp trên màn hình cảm ứng hoặc dùng bút cảm ứng để tự do thay đổi giao diện game hiện tại.
 
Advertisement

Bình luận facebook

Users who are viewing this thread

Back
Top Bottom