Viet Writer
Và Mai Có Nắng
-
chap-89
Chương 88: Chương trình giải trí tổng hợp “Nhà biện luận tài ba”
Translator: Nguyetmai
Chung Minh đã suy tính hết những cách thức quảng bá khác, ví dụ như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo bằng video trên trang web v.v..., nhưng tổng thể thì khả năng cạnh tranh rất thấp, hơn nữa chưa chắc có thể đảm bảo được hiệu quả.
Trong thế giới này, các website phát triển rất mạnh, chương trình phát sóng trên tivi phải cạnh tranh với các tiết mục giải trí qua mạng để sinh tồn, nhưng truyền hình cũng còn lâu mới tới giai đoạn biến mất. Rất nhiều kênh truyền hình chuyên phát sóng miễn phí hoặc phải trả tiền đều có lượng khán giả rất khổng lồ, quảng cáo trên truyền hình vẫn có thể bán ra với giá cao. Một số quảng cáo ngắn ngủi 5 giây trong khung giờ vàng sẽ tốn sáu bảy vạn một lần.
Cũng có thể nói nếu mua quảng cáo một tháng cần tới một trăm bảy mươi, một trăm tám mươi vạn, nếu là thời lượng trong khung giờ vàng chưa chắc đã đủ tiền.
Chung Minh suy nghĩ một chút, có lẽ chương trình trên mạng, nhất là chương trình giải trí tổng hợp trên mạng là một sự lựa chọn rất tốt.
Bởi vì chạy quảng cáo chủ yếu vẫn chạy cho những người trẻ tuổi xem, tính chất của "Biển học vô biên" nằm ở khoảng giữa app và game, so ra thì khả năng đón nhận của người trẻ tuổi vẫn khá cao, phải chờ hot rồi mới có thể kéo thêm những người dùng ở các độ tuổi khác vào, trong giai đoạn phát triển ban đầu vẫn nên chủ yếu nhắm vào người trẻ tuổi.
Dù sao người trẻ tuổi cũng có nhiều thời gian, sức lực dồi dào, yêu thích việc chia sẻ, thuộc nhóm người dùng rất chất lượng.
Vừa hay, trước đây, khi Chung Minh còn ở nhóm test đã không ít lần theo dõi phim, xem chương trình giải trí tổng hợp trên mạng, bây giờ có thể sàng lọc kĩ một lượt.
Thế giới này có rất nhiều chương trình giải trí tổng hợp, có thể nói là đủ loại, thậm chí còn có chương trình giải trí tổng hợp chuyên dành cho thần tượng ảo, có thể nói là rất đa dạng.
Các chương trình thi nhan sắc thì thôi không tính đến, đa số những người theo đuổi thần tượng tất nhiên đều không liên quan đến game "Biển học vô biên" này, chạy quảng cáo trong chương trình thi nhan sắc thì đúng là leo cây bắt cá.
Chung Minh vẫn muốn tìm xem có chương trình nào theo kiểu talkshow hoặc chương trình tấu hài, so tài về ngôn ngữ... để có thể liên quan đến "Biển học vô biên" một chút.
Kết quả tìm được hai chương trình cũng khá thu hút, tra thử một cái, báo giá đều quá cao.
Chương trình giải trí tổng hợp trong thế giới này cũng bán tài trợ danh hiệu* và quảng cáo đi kèm, càng là chương trình giải trí tổng hợp nổi tiếng, thu hút trên mạng thì danh hiệu chắc chắn cũng được bán với giá cao, tài trợ danh hiệu của chương trình giải trí tổng hợp tương đối hot bán hơn một tỷ cũng là chuyện bình thường. Hai chương trình mà Chung Minh tìm được tuy không phải chương trình giải trí tổng hợp hot nhất, nhưng độ thu hút cũng không thấp, danh hiệu đều bán hơn một nghìn vạn, ba trăm vạn trong tay Chung Minh đúng là không đáng để chú ý tới.
(*) Bán tài trợ danh hiệu: sau khi mua tài trợ danh hiệu, tên của doanh nghiệp hay sản phẩm sẽ được đính cùng tên chương trình, danh hiệu của nhà biện luận trong cuộc thi hay buổi biểu diễn của chương trình đó, nhằm mục đích thể hiện doanh nghiệp hay sản phẩm đang tài trợ cho chương trình.
Tuy không có tiền nhưng Chung Minh vẫn chưa hết hy vọng, anh tiếp tục tìm kiếm.
Có rất ít doanh nghiệp game tìm đến chương trình giải trí tổng hợp trên mạng để mua tài trợ danh hiệu, nhìn chung do tính chất sản phẩm không tương thích, tỷ lệ tính giá thấp*. Rất nhiều người xem chương trình giải trí tổng hợp đều không phải là người chơi lâu năm, có khi quảng bá mãi mà bọn họ cũng không có hứng thú, tiền mua tài trợ danh hiệu trong chương trình lại cao, rất có thể quảng bá xong sẽ không hiệu quả.
(*) Tỷ lệ tính giá là tỷ lệ giữa tính năng và giá thành, trong trường hợp này ám chỉ bỏ ra nhiều tiền mua quảng cáo nhưng hiệu quả không cao.
Vì thế thường là các doanh nghiệp có tài chính dồi dào, hơn nữa sản phẩm của họ đã đi sâu vào cuộc sống hằng ngày như doanh nghiệp đồng hồ, doanh nghiệp đồ uống… mới hay mua tài trợ danh hiệu của chương trình giải trí tổng hợp.
Vậy tại sao Chung Minh vẫn muốn mua tài trợ danh hiệu của chương trình giải trí tổng hợp như thế?
Bởi vì "Biển học vô biên" khác với game truyền thống, rất ít giới hạn, nó thiên về một app kiểu kiến thức hơn, phạm vi của người dùng tiềm năng tương đối rộng.
Hơn nữa Chung Minh coi trọng nhất một điều ở chương trình giải trí, đó là những chương trình này sẽ tự đi quảng bá cho chính nó, mua hot search, hơn nữa một khi chương trình hot lên rồi thì thường có thể kéo thêm rất nhiều những chủ đề hot theo, tạo ra phản ứng dây chuyền.
Nói cách khác, nếu muốn hiệu quả quảng bá tốt thì phải chơi lớn. Mua một ít video quảng cáo, mua vài vị trí đề xuất, cách gây chú ý nhỏ lẻ này chỉ là hỗ trợ, tiêu hết tiền vào đây cũng không có ý nghĩa gì.
Trên mạng có rất nhiều chương trình, mỗi trang web chia sẻ video khác nhau đều đang làm chương trình giải trí tổng hợp của riêng mình, thậm chí một số chương trình truyền hình cũng đăng tải lên mạng, Chung Minh tìm tới tìm lui, tìm đến mức đau cả đầu.
Có điều tìm mãi cũng ra được những chương trình tâm đắc, sau khi tra xét báo giá xong, Chung Minh phát hiện những chương trình hot thông thường căn bản đều không cần tính đến, mua tài trợ danh hiệu cho mỗi cái đều hết nghìn vạn trở lên, chút tiền ấy trong tay vốn chẳng đủ.
Ngân sách của dự án chỉ đủ để mua quảng cáo từ một số chương trình ít được chú ý, ít người xem, mãi không kéo nổi độ hot mà thôi.
Chung Minh rất mệt mỏi tìm kiếm hồi lâu, đột nhiên tìm được một chương trình cực kì ít được chú ý trên màn hình một trang web, Chung Minh vừa nhìn thấy tên đã muốn đập bàn, chốt nó thôi!
Chương trình giải trí tổng hợp này tên là "Nhà biện luận tài ba", lại nhìn qua giới thiệu vắn tắt, là một chương trình biện luận!
Trước tiên không nói tới nội dung, đề tài này cực kì phù hợp với "Biển học vô biên", bởi vì khán giả thích xem chương trình kiểu này ít nhiều gì cũng sẽ có một chút nhu cầu biết thêm kiến thức. Có thể nói đối tượng mục tiêu của chương trình giải trí tổng hợp này trùng khớp hoàn toàn với đối tượng mục tiêu của "Biển học vô biên", phù hợp hơn cả những chương trình so tài ngôn ngữ bình thường.
Ấn vào xem thử, "Nhà biện luận tài ba" mùa đầu tiên đã quay xong toàn bộ và đã phát sóng hết rồi, chỉ là tỷ suất người xem vô cùng thê thảm, độ hot thì càng khỏi phải nói, Chung Minh tìm thử từ khóa "Nhà biện luận tài ba" trên Weibo và Hỏi đáp chân thật, đều không có ai từng thảo luận về nó.
"Thế này cũng thảm quá nhỉ? Không biết chương trình này có lỗ vốn không, nhưng nhà tài trợ thì chắc đã lỗ rồi, với lượng khán giả thế này đại khái cũng không có hiệu quả quảng bá gì..."
Chung Minh vừa mới dấy lên một tia hy vọng lại bị tạt nguyên một chậu nước lạnh, chỉ với chút độ hot ấy, cho dù "Nhà biện luận tài ba" có ra mùa hai, được đầu tư thêm hai, ba trăm vạn tài trợ danh hiệu cũng không ai xem!
Chương trình giải trí tổng hợp mà không ai xem, mua danh hiệu xong thì có ích lợi gì.
Chung Minh mở chương trình "Nhà biện luận tài ba" mùa đầu tiên, bắt đầu xem.
Đề thi tranh biện tập thứ nhất: Áp lực có lợi cho việc thành tài hay không.
Đề thi tranh biện tập thứ hai: Ấm no có phải là điều kiện tất yếu để bàn về lý tưởng hay không.
Đề thi tranh biện tập thứ ba: Chính nghĩa mà đến muộn có phải là chính nghĩa hay không.
...
Chung Minh tùy ý chọn xem mấy tập, phát hiện ra thực chất chương trình này không giống một chương trình giải trí tổng hợp lắm, đây chính là một cuộc thi biện luận!
Từ việc chọn đề thi đã có thể nhìn ra, tất cả các chủ đề tranh biện mùa đầu tiên cơ bản đều đứng ở một góc độ tương đối cao, từ khóa đều là "Thành tài", "Lý tưởng", "Chính nghĩa" v.v…, những nhà tranh biện đều phát biểu dựa theo quy tắc thi biện luận, hạn chế thời gian rất nghiêm ngặt, cuối cùng có giám khảo quyết định thắng thua và cho điểm căn cứ vào sự phát huy và kỹ thuật tranh biện của hai bên.
Có thể nhìn ra, đúng là chương trình này đã mời không ít hạt giống tốt trong việc tranh biện, có một số nhà tranh biện lâu năm có lẽ đã từng đoạt giải trong cuộc thi biện luận nên trình độ biện luận rất cao, nhưng độ hot vẫn thấp đến mức đáng sợ.
Mấu chốt là không khí ở trường quay cũng không tốt, đa số thời gian khán giả đều chỉ yên tĩnh ngồi nghe, cũng chỉ có tiếng vỗ tay sau khi đã tranh biện xong. Dù sao luật đưa ra có giới hạn thời gian, nếu giữa chừng có tiếng vỗ tay hay tiếng hoan hô sẽ ngắt mạch tranh biện, chiếm dụng thời gian tranh biện của người thi.
Chung Minh lên Hỏi đáp chân thật tìm thử các câu hỏi về "Nhà biện luận tài ba" thì mọi thứ càng hiện ra chân thực hơn.
"Vì sao "Nhà biện luận tài ba" cứ mãi không hot nổi vậy?"
"Cật lực đề cử một số chương trình giải trí tổng hợp ít thu hút, "Nhà biện luận tài ba", mùa đầu tiên vẫn rất đặc sắc, có điều hơi xoắn não."
"Số liệu mùa đầu tiên của "Nhà biện luận tài ba" kém như vậy, sẽ có mùa hai sao?"
Có thể thấy, người xem chương trình này đều là người rất thích biện luận, nhưng ngay cả khán giả cũng nhìn ra được độ hot của chương trình này quả thực không ổn, thậm chí cũng không chắc có mùa hai hay không, dù sao ai cũng có thể nhìn ra mùa đầu tiên đã lỗ vốn rồi.
"Đừng nha, phải có mùa hai đi, không có mùa hai thì tôi tài trợ cho ai đây?"
Chung Minh nhanh chóng tìm bộ phận hợp tác thương mại của trang web chia sẻ video, hy vọng có thể nói chuyện với nhà sản xuất chương trình giải trí tổng hợp này, để xem có thể dùng hai, ba trăm vạn để mặc cả mua tài trợ danh hiệu của "Nhà biện luận tài ba" được không.
Translator: Nguyetmai
Chung Minh đã suy tính hết những cách thức quảng bá khác, ví dụ như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo bằng video trên trang web v.v..., nhưng tổng thể thì khả năng cạnh tranh rất thấp, hơn nữa chưa chắc có thể đảm bảo được hiệu quả.
Trong thế giới này, các website phát triển rất mạnh, chương trình phát sóng trên tivi phải cạnh tranh với các tiết mục giải trí qua mạng để sinh tồn, nhưng truyền hình cũng còn lâu mới tới giai đoạn biến mất. Rất nhiều kênh truyền hình chuyên phát sóng miễn phí hoặc phải trả tiền đều có lượng khán giả rất khổng lồ, quảng cáo trên truyền hình vẫn có thể bán ra với giá cao. Một số quảng cáo ngắn ngủi 5 giây trong khung giờ vàng sẽ tốn sáu bảy vạn một lần.
Cũng có thể nói nếu mua quảng cáo một tháng cần tới một trăm bảy mươi, một trăm tám mươi vạn, nếu là thời lượng trong khung giờ vàng chưa chắc đã đủ tiền.
Chung Minh suy nghĩ một chút, có lẽ chương trình trên mạng, nhất là chương trình giải trí tổng hợp trên mạng là một sự lựa chọn rất tốt.
Bởi vì chạy quảng cáo chủ yếu vẫn chạy cho những người trẻ tuổi xem, tính chất của "Biển học vô biên" nằm ở khoảng giữa app và game, so ra thì khả năng đón nhận của người trẻ tuổi vẫn khá cao, phải chờ hot rồi mới có thể kéo thêm những người dùng ở các độ tuổi khác vào, trong giai đoạn phát triển ban đầu vẫn nên chủ yếu nhắm vào người trẻ tuổi.
Dù sao người trẻ tuổi cũng có nhiều thời gian, sức lực dồi dào, yêu thích việc chia sẻ, thuộc nhóm người dùng rất chất lượng.
Vừa hay, trước đây, khi Chung Minh còn ở nhóm test đã không ít lần theo dõi phim, xem chương trình giải trí tổng hợp trên mạng, bây giờ có thể sàng lọc kĩ một lượt.
Thế giới này có rất nhiều chương trình giải trí tổng hợp, có thể nói là đủ loại, thậm chí còn có chương trình giải trí tổng hợp chuyên dành cho thần tượng ảo, có thể nói là rất đa dạng.
Các chương trình thi nhan sắc thì thôi không tính đến, đa số những người theo đuổi thần tượng tất nhiên đều không liên quan đến game "Biển học vô biên" này, chạy quảng cáo trong chương trình thi nhan sắc thì đúng là leo cây bắt cá.
Chung Minh vẫn muốn tìm xem có chương trình nào theo kiểu talkshow hoặc chương trình tấu hài, so tài về ngôn ngữ... để có thể liên quan đến "Biển học vô biên" một chút.
Kết quả tìm được hai chương trình cũng khá thu hút, tra thử một cái, báo giá đều quá cao.
Chương trình giải trí tổng hợp trong thế giới này cũng bán tài trợ danh hiệu* và quảng cáo đi kèm, càng là chương trình giải trí tổng hợp nổi tiếng, thu hút trên mạng thì danh hiệu chắc chắn cũng được bán với giá cao, tài trợ danh hiệu của chương trình giải trí tổng hợp tương đối hot bán hơn một tỷ cũng là chuyện bình thường. Hai chương trình mà Chung Minh tìm được tuy không phải chương trình giải trí tổng hợp hot nhất, nhưng độ thu hút cũng không thấp, danh hiệu đều bán hơn một nghìn vạn, ba trăm vạn trong tay Chung Minh đúng là không đáng để chú ý tới.
(*) Bán tài trợ danh hiệu: sau khi mua tài trợ danh hiệu, tên của doanh nghiệp hay sản phẩm sẽ được đính cùng tên chương trình, danh hiệu của nhà biện luận trong cuộc thi hay buổi biểu diễn của chương trình đó, nhằm mục đích thể hiện doanh nghiệp hay sản phẩm đang tài trợ cho chương trình.
Tuy không có tiền nhưng Chung Minh vẫn chưa hết hy vọng, anh tiếp tục tìm kiếm.
Có rất ít doanh nghiệp game tìm đến chương trình giải trí tổng hợp trên mạng để mua tài trợ danh hiệu, nhìn chung do tính chất sản phẩm không tương thích, tỷ lệ tính giá thấp*. Rất nhiều người xem chương trình giải trí tổng hợp đều không phải là người chơi lâu năm, có khi quảng bá mãi mà bọn họ cũng không có hứng thú, tiền mua tài trợ danh hiệu trong chương trình lại cao, rất có thể quảng bá xong sẽ không hiệu quả.
(*) Tỷ lệ tính giá là tỷ lệ giữa tính năng và giá thành, trong trường hợp này ám chỉ bỏ ra nhiều tiền mua quảng cáo nhưng hiệu quả không cao.
Vì thế thường là các doanh nghiệp có tài chính dồi dào, hơn nữa sản phẩm của họ đã đi sâu vào cuộc sống hằng ngày như doanh nghiệp đồng hồ, doanh nghiệp đồ uống… mới hay mua tài trợ danh hiệu của chương trình giải trí tổng hợp.
Vậy tại sao Chung Minh vẫn muốn mua tài trợ danh hiệu của chương trình giải trí tổng hợp như thế?
Bởi vì "Biển học vô biên" khác với game truyền thống, rất ít giới hạn, nó thiên về một app kiểu kiến thức hơn, phạm vi của người dùng tiềm năng tương đối rộng.
Hơn nữa Chung Minh coi trọng nhất một điều ở chương trình giải trí, đó là những chương trình này sẽ tự đi quảng bá cho chính nó, mua hot search, hơn nữa một khi chương trình hot lên rồi thì thường có thể kéo thêm rất nhiều những chủ đề hot theo, tạo ra phản ứng dây chuyền.
Nói cách khác, nếu muốn hiệu quả quảng bá tốt thì phải chơi lớn. Mua một ít video quảng cáo, mua vài vị trí đề xuất, cách gây chú ý nhỏ lẻ này chỉ là hỗ trợ, tiêu hết tiền vào đây cũng không có ý nghĩa gì.
Trên mạng có rất nhiều chương trình, mỗi trang web chia sẻ video khác nhau đều đang làm chương trình giải trí tổng hợp của riêng mình, thậm chí một số chương trình truyền hình cũng đăng tải lên mạng, Chung Minh tìm tới tìm lui, tìm đến mức đau cả đầu.
Có điều tìm mãi cũng ra được những chương trình tâm đắc, sau khi tra xét báo giá xong, Chung Minh phát hiện những chương trình hot thông thường căn bản đều không cần tính đến, mua tài trợ danh hiệu cho mỗi cái đều hết nghìn vạn trở lên, chút tiền ấy trong tay vốn chẳng đủ.
Ngân sách của dự án chỉ đủ để mua quảng cáo từ một số chương trình ít được chú ý, ít người xem, mãi không kéo nổi độ hot mà thôi.
Chung Minh rất mệt mỏi tìm kiếm hồi lâu, đột nhiên tìm được một chương trình cực kì ít được chú ý trên màn hình một trang web, Chung Minh vừa nhìn thấy tên đã muốn đập bàn, chốt nó thôi!
Chương trình giải trí tổng hợp này tên là "Nhà biện luận tài ba", lại nhìn qua giới thiệu vắn tắt, là một chương trình biện luận!
Trước tiên không nói tới nội dung, đề tài này cực kì phù hợp với "Biển học vô biên", bởi vì khán giả thích xem chương trình kiểu này ít nhiều gì cũng sẽ có một chút nhu cầu biết thêm kiến thức. Có thể nói đối tượng mục tiêu của chương trình giải trí tổng hợp này trùng khớp hoàn toàn với đối tượng mục tiêu của "Biển học vô biên", phù hợp hơn cả những chương trình so tài ngôn ngữ bình thường.
Ấn vào xem thử, "Nhà biện luận tài ba" mùa đầu tiên đã quay xong toàn bộ và đã phát sóng hết rồi, chỉ là tỷ suất người xem vô cùng thê thảm, độ hot thì càng khỏi phải nói, Chung Minh tìm thử từ khóa "Nhà biện luận tài ba" trên Weibo và Hỏi đáp chân thật, đều không có ai từng thảo luận về nó.
"Thế này cũng thảm quá nhỉ? Không biết chương trình này có lỗ vốn không, nhưng nhà tài trợ thì chắc đã lỗ rồi, với lượng khán giả thế này đại khái cũng không có hiệu quả quảng bá gì..."
Chung Minh vừa mới dấy lên một tia hy vọng lại bị tạt nguyên một chậu nước lạnh, chỉ với chút độ hot ấy, cho dù "Nhà biện luận tài ba" có ra mùa hai, được đầu tư thêm hai, ba trăm vạn tài trợ danh hiệu cũng không ai xem!
Chương trình giải trí tổng hợp mà không ai xem, mua danh hiệu xong thì có ích lợi gì.
Chung Minh mở chương trình "Nhà biện luận tài ba" mùa đầu tiên, bắt đầu xem.
Đề thi tranh biện tập thứ nhất: Áp lực có lợi cho việc thành tài hay không.
Đề thi tranh biện tập thứ hai: Ấm no có phải là điều kiện tất yếu để bàn về lý tưởng hay không.
Đề thi tranh biện tập thứ ba: Chính nghĩa mà đến muộn có phải là chính nghĩa hay không.
...
Chung Minh tùy ý chọn xem mấy tập, phát hiện ra thực chất chương trình này không giống một chương trình giải trí tổng hợp lắm, đây chính là một cuộc thi biện luận!
Từ việc chọn đề thi đã có thể nhìn ra, tất cả các chủ đề tranh biện mùa đầu tiên cơ bản đều đứng ở một góc độ tương đối cao, từ khóa đều là "Thành tài", "Lý tưởng", "Chính nghĩa" v.v…, những nhà tranh biện đều phát biểu dựa theo quy tắc thi biện luận, hạn chế thời gian rất nghiêm ngặt, cuối cùng có giám khảo quyết định thắng thua và cho điểm căn cứ vào sự phát huy và kỹ thuật tranh biện của hai bên.
Có thể nhìn ra, đúng là chương trình này đã mời không ít hạt giống tốt trong việc tranh biện, có một số nhà tranh biện lâu năm có lẽ đã từng đoạt giải trong cuộc thi biện luận nên trình độ biện luận rất cao, nhưng độ hot vẫn thấp đến mức đáng sợ.
Mấu chốt là không khí ở trường quay cũng không tốt, đa số thời gian khán giả đều chỉ yên tĩnh ngồi nghe, cũng chỉ có tiếng vỗ tay sau khi đã tranh biện xong. Dù sao luật đưa ra có giới hạn thời gian, nếu giữa chừng có tiếng vỗ tay hay tiếng hoan hô sẽ ngắt mạch tranh biện, chiếm dụng thời gian tranh biện của người thi.
Chung Minh lên Hỏi đáp chân thật tìm thử các câu hỏi về "Nhà biện luận tài ba" thì mọi thứ càng hiện ra chân thực hơn.
"Vì sao "Nhà biện luận tài ba" cứ mãi không hot nổi vậy?"
"Cật lực đề cử một số chương trình giải trí tổng hợp ít thu hút, "Nhà biện luận tài ba", mùa đầu tiên vẫn rất đặc sắc, có điều hơi xoắn não."
"Số liệu mùa đầu tiên của "Nhà biện luận tài ba" kém như vậy, sẽ có mùa hai sao?"
Có thể thấy, người xem chương trình này đều là người rất thích biện luận, nhưng ngay cả khán giả cũng nhìn ra được độ hot của chương trình này quả thực không ổn, thậm chí cũng không chắc có mùa hai hay không, dù sao ai cũng có thể nhìn ra mùa đầu tiên đã lỗ vốn rồi.
"Đừng nha, phải có mùa hai đi, không có mùa hai thì tôi tài trợ cho ai đây?"
Chung Minh nhanh chóng tìm bộ phận hợp tác thương mại của trang web chia sẻ video, hy vọng có thể nói chuyện với nhà sản xuất chương trình giải trí tổng hợp này, để xem có thể dùng hai, ba trăm vạn để mặc cả mua tài trợ danh hiệu của "Nhà biện luận tài ba" được không.
Bình luận facebook