• ĐỔI TÊN MIỀN VIETWRITER.PRO SANG 88.198.7.247 TỪ NGÀY 1/6

Full HAI THẾ KỶ- -phần tiếp theo Những ngày cuối tháng 4 (4 Viewers)

Chương 10. NHÀ MỘ (P4)

Phi đang hỏi về vấn đề nan giải của tôi, thú thật tôi không hề biết ai bắn mũi tên đó. Hiển nhiên nó làm gợi ý đến Vô Khuyết, nhưng không hề có cơ sở nào cho điều đó. Vì Vô Khuyết chẳng bao giờ bắn trực tâm ngực để làm chết người, nhưng mũi tên bắn rất chính xác, đó chỉ có thể là một xạ thủ điêu luyện. Một mũi tên làm chết người trong chớp mắt. Nhưng nếu kẻ bắn mũi tên là thuộc về người mang mặt nạ, thì khác gì ông ta tự bắn chết người của mình.

Phong vẫn nhìn xung quanh, sau cùng, anh nhìn tôi như thể xác nhận, nơi đây không còn ai nữa. Nhanh như chớp, tôi và Phong lao vào nhà mộ. Phi chạy theo.

- Kiệt, thông tin từ nhà mộ Trương Vĩnh Ký chỉ dẫn dang nhà mộ Thánh Tùy. Và câu nói trên cổng nhà mộ BEATI MORTUI QUI IN DOMINO MORIUNTUR, lành thay cho ai chết là chết trong lòng của Chúa.

- Nghĩa rằng vật mang phúc lành kia đang nằm trong tay người chết và chết trong lòng của Chúa.

- Vật đó nằm ngay bên trong nhà mộ này! – Phi nhanh chóng nhận ra.

- Anh có thấy lạ là Thánh Tùy chết ở Nghệ An mà Saigon lại xây nhà mộ không? Và nhà mộ này gần như bỏ hoang và không một tín đồ Công Giáo nào sửa sang lại. Nhưng không ai dám đập bỏ nó. Do đó nó được xây dựng với mục đích không phải nhà nguyện hay nhà mồ. – Tôi gợi ý.

- Để cất giấu một cái gì đó.

- Chính xác.

- Nhưng theo hai anh thì vật đó nằm ở đâu? – Phi hỏi.

- Nằm ở trên trần nhà mộ. Chính từ nhà mộ Trương Vĩnh Ký, trên trần nhà vẽ con kỳ lân cõng trên lưng quyển sách và cây bút, ám chỉ tri thức. Và thông tin từ nhà mộ Trương Vĩnh Ký lại dẫn về nhà mộ Thánh Tùy, do đó, vật mà thầy chúng ta muốn chúng ta lấy nằm trên trần nhà kia. Nhanh nào Phi, anh đỡ tôi đứng lên vai anh. Tôi cao 1m8 hơn, đứng trên vai anh là hơn ba mét, vói với tay có thể đến trần nhà mộ.

Men theo tường, đứng trên vai Phi, tôi lần mò ra giữa trần nhà mộ. Cẩn thận, tôi gõ nhẹ xung quanh, vào chính giữ trần nhà nguyện có âm thanh khác lạ, cho thấy nó rỗng. Tôi dùng trui đèn pin đập mạnh vào phần bọng, lớp xi măng vỡ ra lộ một cái hốc nhỏ. Đưa tay vào nhanh chóng lấy ra một mảnh giấy dầu cuộn lại thành hình ống. Tôi reo lên, “Nó đây rồi.”

Phong là người tính tình cẩn thận, lập tức ra lệnh, “Đi nhanh rời khỏi đây, đừng về nhà, chúng ta trở về thư viện của hội. Nơi đó là an toàn nhất lúc này.”

***

Mảnh giấy dầu được mở ra, nhiệm vụ của giấy dầu là ngăn cản hơi nước làm hư phần giấy và mực bên trong. Một bức bản đồ quái dị hiện ra, gọi là quái dị vì nó không giống bản đồ, những nếp in của nó bị đứt quãng, như thể một tấm bản đồ bị cắt rời ra thành nhiều mảnh và được ráp lại bởi một đứa con nít. Phong và tôi đã quá quen thuộc kiểu mật mã này, muốn nhìn thấy thông tin cần phải gấp mảnh giấy theo một cách nhất định, khi đó những hình rời rạc kia sẽ liền lại. Phong cười khì một cách thất vọng, “Trò con nít. Trò Đông Tây Nam Bắc mà ngày tiểu học chúng ta đã chơi”

Trò Đông Tây Nam Bắc là trò vui của học sinh tiểu học miền Nam, lấy tờ giấy vuông xếp thành hình hoa có bốn chụm, mỗi chụm đặt tên là Đông, Tây, Nam, Bắc. Lùa ngón cái và ngón trỏ mỗi tay vào 2 chụm, rồi mở chụm hoa bên trong sẽ có thông tin được viết sẵn. Một kiểu bói toán con nít.

Tôi nhanh chóng gấp mảnh giấy vuông lại theo kiểu xếp năm xưa, phần bên trong lập tức hiện ra một hình con đại bàng sải cánh ra hai bên. Đây chính là bản đồ Saigon, cho đến giờ nhìn vào bản đồ cũng dễ dàng thấy hình con chim đại bàng, với phần ngực của nó là trung tâm quận nhất, dòng sông Saigon uốn khúc quanh lồng ngực như máu chảy qua tim. Một loạt biểu tượng hiện lên trên bức bản đồ Saigon.



Tôi, Phong và Phi bật cười lớn khi nhìn thấy những biểu tượng đó. Bởi nó quá trẻ con và dễ phá giải, đây là mật mã chuồng heo mà những thành viên hội Tam Điểm thế kỷ 18 thường sử dụng. Loại mật mã này rất dễ phá giải nếu dựa trên phương pháp tần suất, nghĩa rằng dựa trên mật độ xuất hiện của các chữ cái trong văn bản thì hoàn toàn có thể xác định được biểu tượng nào thay cho chữ cái nào. Mà cũng không cần rườm rà như vậy, bây giờ bất kỳ học sinh trung học nào tại Mỹ cũng đều biết đến mật mã chuồng heo qua những kỳ ngoại khóa của chúng. Mật mã chuồng heo tràn ra các sách viết về mật mã hay những trò chơi giải trí hoạt động nhóm. Viết mật mã chuồng hèo heo trên mảnh giấy này như trò bỡn cợt với những người đã quen phá mã như tôi và Phong. Bảng mã không quá khó, tôi nhanh chóng lấy giấy viết vẽ bảng mã ra.



Nên không quá khó để đoán ra các chữ lần lượt sẽ là:

GEPIPAICMCNCJ

Ba người chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì sự vô nghĩa của các ký tự. Bởi nếu nó có ý nghĩa rõ ràng thì đây là trò bỡn cợt của ai đó dành cho chúng tôi. Mà đây là loại mã trong mã, muốn giải ra được thông tin cần đi qua nhiều lớp mã hóa khác nhau. Đến đây thì Phi đành dừng lại cuộc chơi vì anh không được học về mật mã nhiều như tôi và Phong.

- Phong nghĩ thông tin này gợi chúng ta loại mã nào?

- Phong chưa biết, còn Kiệt nghĩ sao?

- Ở đây cần thấy ở bảng mã chuồng heo đã tách thành hai nhóm ký tự trên dưới, trên, lần lượt là các chữ GEPIAPAI, dưới, lần lượt là các chữ cái CMCNCJ. Rất có khả năng đây là…

- Mã nhảy tầng, có thể là mã nhảy tầng đơn giản nhất, chỉ nhảy hai tầng vì nó chỉ chia thành hai nhóm.

Mã nhảy tầng là loại mã đơn giản, nó sử dụng hình thức làm lệch chữ rồi ghép lại sẽ tạo ra những văn bản bị mã hóa. Chẳng hạn, cụm từ ON HOMOSEXUAL nếu được mã hóa bởi mã nhảy tầng bậc hai sẽ là.



Khi đó ghép lại sẽ thành OHMSXANOOEUL, muốn tìm ra văn bản chưa mã hóa chỉ cần thực hiện ngược quá trình tạo mã. Ngay lập tức, tôi lao vào giải bảng mã.


Không quá khó để đưa ra văn bản sẽ là GCEMPCINPCAJI. Bắt đầu một văn bản bị mã hóa lần thứ ba, tôi như một đứa trẻ bắt được món đồ chơi ưa thích, lập tức lao vào giải nó. Nhưng ở văn bản bị mã hóa lần ba này không biết còn văn bản bị mã hóa nào nữa hay không, và số ký tự quá ít không thể áp dụng phương pháp phân tích tần suất để dự đoán văn bản phía sau nó. Vậy rõ ràng muốn giải văn bản bị mã hóa lần ba này phải có một gợi ý nào đó. Nhưng gợi ý đó là gì và nó đang nằm ở đâu? Nó phải nằm ở nơi xuất hiện văn bản, nghĩa rằng ở tờ giấy được gấp lại này đây.

- Phong có ý kiến gì về chìa khóa để giải mã lần ba này không?

- Hiện giờ thì chưa, vì Phong cũng như Kiệt, chúng ta học hàng trăm loại mật mã và vài chục phương pháp phá mã. Nhưng với văn bản ít ỏi này hoàn toàn khó áp dụng phương pháp phá mã được học. Còn hàng trăm loại mật mã đã biết thì không thể nào áp dụng được, vì mỗi loại mã có đến hàng triệu phương pháp tạo nên ký tự từ nó.

- Khoan nào, loại mật mã này được tạo ra để cho chúng ta phá nó, nên nó phải rất quen thuộc với chúng ta và chỉ chúng ta mới nhớ được cách phá nó. Phong thấy không, qua ba lớp mã, lớp mã nào cũng đơn giản và là trò chơi của chúng ta ngày còn bé. Vậy nghĩ xem nào, nếu là chúng ta thì chúng ta sẽ chú ý vào điểm gì để gợi nên chìa khóa giải mã?

- Nếu văn bản này thật sự để cho chúng ta thì chắc chắn phải có chỉ dấu để phá mã. Hai lớp mã đầu tiên hoàn toàn có thể đoán được và phá được, nhưng lớp mã thứ ba này thì không có chỉ dấu gì cả. Nên chắc chắn đó phải là thứ mã mà chúng ta rất quen thuộc, quen thuộc đến mức không cần gợi ý mà vẫn nghĩ đến.

- Đồng ý. Vậy xem nào, Phong còn nhớ năm xưa chúng ta giải mã và thường nhất là mã nào?

- Do ngày đó còn bé, mã của chúng ta làm ra chủ yếu để làm nản lòng những kẻ tò mò, thật ra mã chúng ta sử dụng không đủ mạnh trước những người có chuyên môn về mật mã học. Mã đó tầm thường vì tầm thường nên rất nhiều, khó biết đích xác là cái nào.

Hải Nam ngồi trên bàn tư lự nhìn chuỗi mã xuất hiện trước mặt, rồi trở nên nghiêm nghị như một người trưởng thành. Tôi và Phong cũng không khác gì, công việc mà thầy chúng tôi giao buổi học đầu tiên về mật mã học là giải cho ra chuỗi ký tự này.



Hiển nhiên những mật mã thế này chưa bao giờ làm khó khi chúng tôi trưởng thành, nhưng những đứa bé mới học lớp năm như chúng tôi khi đó là một bài toán nan giải. Hải Nam bắt đầu rất nhanh.

- Đây không phải tiếng Việt vì có chữ nào nhiều ký tự như HSFFRUWS, chữ dài nhất trong tiếng Việt chỉ có bảy chữ cái là: nghiêng.

- Đây có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, - tôi tiếp lời. – Vì đó là hai ngôn ngữ mà chúng ta có thể biết.

- Giả sử là tiếng Anh trước, vì nó có chữ j đứng riêng lẻ, đó phải là chữ a.
Lập tức chúng tôi bổ sung vào bảng chữ cái trên giấy




Tôi tiếp tục,

- Xem tiếp nào, ở đây chữ S xuất hiện nhiều nhất, đến 10 lần. Tương ứng trong tiếng Anh nó có khả năng là chữ e, kết hợp với J sẽ là a. Vậy văn bản khi đó sẽ là




- Chú ý chữ HEe, trong tiếng Anh đó chỉ có thể là chữ the – Hải Nam nhận định. – Nên H phải là t và E phải là h. Dễ dàng ta sẽ có văn bản như sau.



- Xem tiếp chữ thaY, chỉ có thể là than hoặc that, mà H đã là chữ t rồi vậy Y là n. – Phong tiếp lời. – Nên khi đó văn bản sẽ là.



- Rất tốt, - tôi xoa tay tỏ vẻ hào hứng. – Vậy chữ anI chỉ có thể là and, nên I là d, tiếp nữa nào nZthRnA chữ này nằm đầu câu, do đó phải là nothing. Ta có thêm Z là o, R là i và A là g. Vậy bảng mã lúc này sẽ là



Hải Nam vừa nhìn bảng mã lập tức nhận ra tính quy luật của nó, “Chữ o là chữ cái thứ 15, chữ t là chữ cái thứ 20, cách nhau 5 chữ. Ở chữ đã được mã hóa Z đến H thường phải là Z A B C D E F H, nhưng do chữ A, E đã chạy lên trước, nên còn Z B C D F G H, bị thừa một chữ so với bốn ô trên, nghĩa rằng sẽ có một chữ trong 5 chữ B C D F G sẽ chạy lên phía trên. Xem thử nào, chữ bên trên J - - I S - - AER…”

Tôi nhận ra ngay, “Julius Caesar! Do trong chữ Julius có hai chữ u nên quá trình tạo mã đã bỏ đi một chữ u, điều này tương tự cho chữ Caesar có hai chữ a nên bỏ mất một chữ, nó chính là JULIS CASER!”

Phong và Hải Nam cùng đồng ý giả thuyết đó, nhanh chóng bảng mã được lập ra.




Và các chữ còn lại sẽ bắt đầu từ chữ R theo đúng thứ tự ABC nhưng loại bỏ những chữ đã xuất hiện phía trên, bảng mã chính thức giải xong.



Nên dễ dàng giải ra mật thư sẽ là.

Nothing is more terrible than a people who, having nothing to lose, fight in the united spirit of rapine and of religion.

Thầy chúng tôi chắp tay phía sau nhìn và mỉm cười, ông bắt đầu bài giảng của mình.

- Các con sẽ được học bài học đầu tiên về phá mã, câu trong mật thư là câu nói của một triết gia thời đại khai sáng. Tên ông ta là Voltaire, và tên đó chỉ là bút danh, nó là mật mã được hoán đổi từ chữ AROVET LI, nghĩa là đánh vần Arouet, đó chính là họ của Voltaire, dòng dõi Arouet, tên đầy đủ của ông ta là François-Marie Arouet. Ông chính là một trong những cánh chim đầu đàn của hội Tam Điểm chúng ta, trí thông minh và đầu óc mẫn tiệp của Voltaire đã đánh bật óc mê muội trước tín điều của thời Trung Cổ, khiến cho toàn thế kỷ 18 trở thành thế kỷ của Voltaire. Và kỹ thuật các con đang dùng để giải bảng mã chính là kỹ thuật có từ Arab, một triết gia nổi bật sống vào thời điểm cách chúng ta 11 thế kỷ. Ngài al-Kindi, ông ta là một đầu óc thông tuệ vào bậc nhất thời đại vàng son của triều vua Abbasid. Để tạo nên nền văn minh Hồi Giáo rực rỡ suốt bốn thế kỷ, vì những vị vua đạo Hồi này không ưa việc xâm chiếm mở rộng lãnh thổ, họ đã dành thời gian đó để phát triển thương mại, đầu tư sản xuất, tạo nên kỹ thuật mỹ nghệ với độ tinh xảo hiếm có và nền toán học mà chúng ta kế thừa là chữ số và bộ môn Đại Số. Không dừng ở đó, những bậc hiền triết Hồi Giáo đã nghiên cứu và giữ gìn triết học Plato và Aristotle, những vị cha đẻ của hội Tam Điểm, và tạo thành nền triết học tân Plato và tân Aristotle. Nhờ sự giữ gìn đó mà Châu Âu sau thời kỳ Trung Cổ đã đón nhận tàn dư của nền văn minh Hồi Giáo để phục hưng chính mình. Trong đó, có cả kỹ thuật phá mã của al-Kindi.

Bảng mã mà các con vừa giải được do Julius Caesar tạo ra, đó là dùng một từ khóa để phía trước bảng chữ cái làm dịch chữ cái đi. Bảng mã này hoàn toàn có thể phá giải nhờ nghiên cứu tần suất xuất hiện các ký tự. Đó chính là thao tác mà các con vừa làm, chỉ cần chúng ta nghiên cứu lại một cách hệ thống hơn.


Như thoát khỏi quá khứ, cả tôi và Phong đều thốt lên “Julius Caesar!” Nhanh chóng dùng loại mã Caesar để giải thử, vẫn không ra. Khó khăn lớn nhất lúc này là mật mã quá ít ký tự để xác định tần suất theo phương pháp al-Kindi. Phong nói,

- Vậy rất có khả năng chìa khóa trong bảng mã này không phải là Julis Ceasr, mà là một cái tên khác. Sao Kiệt nhăn mặt vậy?

- Kiệt nghĩ đến Vô Khuyết, chúng ta chưa từng biết tên thật của Vô Khuyết, nếu thầy chúng ta dùng tên thật của Vô Khuyết làm chìa khóa giải mã thì không có cách nào phá mã được, trừ khi người đó là Vô Khuyết.

Một tiếng nói lạnh lùng từ phía sau lưng chúng tôi.

- Các anh nghĩ thầy dại dột đến thế sao?

Chẳng ai xa lạ, Vô Khuyết đứng phía sau chúng tôi. Anh lạnh lùng cầm tờ giấy giải mã trên tay. Thật nhanh, anh suy luận ra đến vấn đề “Toàn bộ mật mã ám chỉ đến Thánh Tùy và khi ông chết, trở về nước Chúa. Khi đó chắc chắn phải bước qua cánh cổng Thiên Đường, cánh cổng đó hiện giờ đang bị khóa, anh Kiệt, anh nghĩ người nào nắm giữ chìa khóa vào ngôi nhà của Chúa mà không phải là tôi?”

Tôi thốt lên, “Thánh Phêrô! Nhưng có rất nhiều tên cho thánh Phêrô như Pétros, Kephas, Cephas… Ơ, nhưng mà, đây cũng là tên thánh của…”
Phong tiếp lời, “Trương Vĩnh Ký! Pétrus Trương Vĩnh Ký, Pétrus là tên thánh của Trương Vĩnh Ký!”

Vô Khuyết lạnh lùng nói tiếp, “Trương Vĩnh Ký năm xưa chính là người giữ bí mật tri thức của hội Tam Điểm, ông được đặt tên bởi thánh Pétrus, như thể ông đang giữ chìa khóa bước vào bí mật của hội.”

Nhanh chóng bốn người chúng tôi hiểu ra chìa khóa cho bảng mã chính là chữ PÉTRUS.

Nếu xếp các chữ PETRUS rồi đến ABCD… thì nhanh chóng giải được mã GCEMPCINPCAJI sẽ là LIBRAINSAIGON, nghĩa là LIBRA IN SAIGON. Công lý ở Saigon.

Vô Khuyết nói tiếp, “Libra còn là tên của một chòm sao tại phương Tây, nó chính là chòm sao Thiên Bình. Tôi chỉ có thể giúp các anh đến đây, chào tạm biệt các anh.” Và Vô Khuyết nhìn sang Phi, “Tôi không phải là người bắn mũi tên đó, tôi đã cố gắng đến giúp đỡ các anh, nhưng không kịp. Lời nói của tôi có thể xóa được ngờ vực trong lòng anh không Phi?”

Phi lúng túng trước lời nói của Vô Khuyết. Vô Khuyết tự nhiên u buồn trên khuôn mặt rồi quay đầu bước ra khỏi cửa thư viện, đôi môi mấp máy câu gì đó, mà tôi đoán rằng là

Bốn khung may, uyên ương chắp cánh muốn cùng bay.
Đáng thương tóc trắng xua già tới…
 
Advertisement

Bình luận facebook

Bạn đã đọc chưa

Users who are viewing this thread

Back
Top Bottom